4 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến nước ta ước đạt hơn 3,68 triệu lượt người, gấp 19,2 lần cùng kỳ năm trước nhưng vẫn chỉ bằng 61,7% so với cùng kỳ năm 2019 – năm chưa xảy ra dịch Covid-19, theo số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.
Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 3,26 triệu lượt người, chiếm 88,7% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 19,2 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 372,9 nghìn lượt người, chiếm 10,1% và gấp 17 lần; bằng đường biển đạt 44 nghìn lượt người, chiếm 1,2% và gấp 688,2 lần.
Khách đến từ châu Á vẫn dẫn đầu trong các châu lục với hơn 2,67 triệu lượt, tăng gấp 22,6 lần so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là khách đến từ châu Âu với 522 nghìn lượt, gấp 14,4 lần; châu Mỹ 337,6 nghìn lượt, gấp 12,1 lần;… Hàn Quốc vẫn là thị trường gửi khách lớn nhất tới Việt Nam với ước đạt 259.357 lượt khách đến trong tháng 4 và 1.070.295 lượt trong 4 tháng đầu năm.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 4 tháng đầu năm 2023 ước đạt 214,8 nghìn tỷ đồng, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu 4 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: Đà Nẵng tăng 73,5%; Quảng Ninh tăng 43,1%; Cần Thơ tăng 42,4%; TP.HCM tăng 37,2%; Đồng Nai tăng 23,6%; Hải Phòng tăng 14,4%; Hà Nội tăng 13,2%.
Doanh thu du lịch lữ hành 4 tháng đầu năm 2023 ước đạt 9,1 nghìn tỷ đồng, gấp gần 2,1 lần cùng kỳ năm trước do các hoạt động văn hóa, du lịch những tháng đầu năm diễn ra sôi nổi tại nhiều địa phương trong khi cùng kỳ năm trước không tổ chức do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Doanh thu 4 tháng đầu năm 2023 của một số địa phương so với cùng kỳ năm trước như sau: Đà Nẵng gấp 6,3 lần; Hải Phòng gấp 3,2 lần; Hà Nội gấp 3,0 lần; T.HCM tăng 84,5%; Bình Thuận tăng 75,2%; Khánh Hòa tăng 70%; Quảng Ninh tăng 28,6%; Cần Thơ tăng 15,7%; Lâm Đồng tăng 11%.
Được biết, năm 2023 Việt Nam đặt mục tiêu hết đón 8 triệu khách quốc tế. Từ đầu năm đến nay, Tổng cục Du lịch Việt Nam cùng các địa phương, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch đã tích cực triển khai hàng loạt hoạt động để quảng bá, xúc tiến hợp tác du lịch với các đối tác, thị trường tiềm năng.