Sở Giao thông vận tải TP.HCM đánh giá phương án xây hầm chui nối xây cầu đi bộ nối đường Nguyễn Huệ qua bến Bạch Đằng sẽ khó triển khai hơn so với xây cầu trên cao vì khả năng cao sẽ vướng với các công trình ngầm đã được phê duyệt trong quy hoạch.
TP.HCM muốn xây cầu bộ hành kết nối phố đi bộ Nguyễn Huệ với Bến Bạch Đằng. Ảnh minh họa
TP.HCM mới đây đã tiến hành khảo sát thực tế để nghiên cứu xây dựng công trình đường kết nối từ vỉa hè tuyến Nguyễn Huệ (phía đường Đồng Khởi) qua công viên bến Bạch Đằng phục vụ người đi bộ.
2 phương án được xem xét là xây dựng cầu cầu vượt và hầm chui, trong đó phương án xây cầu bộ hành được đánh giá cao hơn. Bởi nếu xây dựng hầm chui có thể vướng vào quy hoạch hệ thống ngầm dọc đường Tôn Đức Thắng trong tương lai.
Cụ thể, quy hoạch chi tiết 1/2000 khu trung tâm TP.HCM, không gian đô thị khu vực từ cầu Khánh Hội đến vòng xoay công trường Mê Linh sẽ được mở rộng về phía sông Sài Gòn.
Khu vực cầu Khánh Hội
Trong đó, thành phố tổ chức các không gian công cộng liên hoàn dọc bờ sông. Mặt đường Tôn Đức Thắng đoạn từ Hàm Nghi đến Công trường Mê Linh dành không gian cho đi bộ, xe điện; chuyển giao thông của các loại xe cơ giới xuống dưới mặt đất.
Tuy nhiên trong quy hoạch được phê duyệt chưa đề cập đến công trình cầu vượt hoặc hầm chui dành cho người đi bộ khu vực này.
Trên thực tế, người đi bộ đang gặp khó khăn khi lưu thông từ khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ qua bến Bạch Đằng do khu vực là “điểm nóng” giao thông. Lượng phương tiện đông đúc gây khó khăn và nguy hiểm cho người đi bộ đi băng qua đường Tôn Đức Thắng. Do đó nhu cầu xây dựng phương tiện cầu bộ hành hoặc hầm chui là rất cấp thiết.
Phố đi bộ Nguyễn Huệ dài 670 m, khánh thành năm 2015, mỗi ngày thu hút hàng nghìn người dân, du khách đến vui chơi, giải trí. Trong khi công viên bến Bạch Đằng sau khi hoàn thành chỉnh trang cuối năm 2021 cũng đang là điểm tập trung đông người đến vui chơi, nhất là dịp cuối tuần.