Sau khi Bộ GTVT phê duyệt dự án thành phần 2 của Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột, dự án thành phần 1 với tổng kinh phí 5.300 tỉ đồng cũng đã được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận đầu tư.
Hình minh họa
Theo quyết định do UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành, Dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột được phê duyệt đầu tư với tổng chiều dài 31,5km. Điểm đầu dự án tại xã thị xã Ninh Hoà; điểm đầu tại nút giao giữa quốc lộ 26B và quốc lộ 1, thuộc khu vực cảng nam Vân Phong, điểm cuối thuộc xã Ninh Tây (tỉnh Khánh Hòa).
Quy mô đầu tư giai đoạn 1, xây dựng 4 làn xe, phục vụ vận tốc lên tới 100km/h. Dự án xây dựng 3 nút giao, 2 cầu vượt, 15 hầm chui, 21 cầu. Kinh phí đầu tư dự án được phê duyệt là 5.300 tỉ đồng trong đó 600 tỉ đồng phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, gần 4.000 tỉ đồng chi phí xây dựng.
Dự kiến, dự án sẽ khởi công trong tháng 6/2023 tới đây. Nếu quá trình triển khai diễn ra thuận lợi, đến năm 2025 dự án sẽ hoàn thành một số đoạn tuyến có lượng xe đông tiến tới khai thác đồng bộ vào năm 2027.
Được biết, dự án thành phần 2 của dự án, thi công 37km với tổng mức đầu tư 10.436 tỉ đồng cũng đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt gần đây.
Tuy không chênh lệch nhiều về chiều dài thi công nhưng dự án thành phần 2 lại có mức đầu tư gần như gấp đôi dự án thành phần 1 do tính phức tạp cao. Theo đó, dự án này thi công đoạn tuyến kết nối 2 địa phương Khánh Hòa và Đắk Lắk, đi qua nhiều địa hình hiểm trở, leo đèo vượt suối và phải xây nhiều hầm qua núi. Dự án được giao cho Ban quản lý dự án 6 (thuộc Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 117,5km, qua 2 tỉnh Khánh Hòa (khoảng 32,7km) và tỉnh Đắk Lắk (khoảng 84,8km) với quy mô 4 làn xe.
Tổng mức đầu tư Dự án là 21.935 tỉ đồng được bố trí từ nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 (nguồn vốn ngân sách trung ương và nguồn vốn ngân sách địa phương) và nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2026-2030.