Tuyến đường kết nối cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ với Vành đai 3 với tổng mức đầu tư gần 3.200 tỉ đồng dự kiến hoàn thành vào năm 2025 sẽ giảm tải áp lực giao thông cho “điểm nóng” ách tắc phía Nam Hà Nội.
Tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ thường xuyên xảy ra ách tắc. Ảnh: Vietnamnet
Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đặt mục tiêu khởi công tuyến đường nối Pháp Vân – Cầu Giẽ với Vành đai 3 và đường 70 trong tháng 6/2023.
Tuyến đường yêu cầu mức kinh phí khoảng 3.200 tỉ đồng, thi công đoạn tuyến dài khoảng 3,4km, quy mô đường chính 60m, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Theo phương án thiết kế, từ nút giao cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ sẽ có một hướng ra đường 70. Vị trí điểm kết nối từ cao tốc ra phía Tây Nam TP Hà Nội nằm tại ngã 3 đường 70 giao cắt với Quốc lộ 1 cũ. Vị trí xây dựng nút giao với cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ nằm trên địa bàn xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì). Vị trí xây dựng nút giao từ đường Vành đai 3 ra cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ thuộc phường Yên Sở (quận Hoàng Mai) nằm cách cầu Vĩnh Tuy hơn 2km.
Sơ đồ hướng tuyến đường kết nối cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ với Vành đai 3
Tuyến đường được xây dựng mở ra hướng kết nối thứ hai từ cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đến Vành đai 3, theo hướng đi cầu Thanh Trì, tránh nút giao giữa hai tuyến cao tốc tại cửa ngõ phía nam Thủ đô vốn đang chịu áp lực giao thông rất lớn.
Dự kiến hoàn thành năm 2025, tuyến đường được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc khu vực đầu nút giao cao tốc Pháp Vân với các tuyến đường trong khu vực. Dự án khi đi vào vận hành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì và khu vực phía nam, đông nam TP.Hà Nội.
Dự án đường kết nối cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ với Vành đai 3 được được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư vào đầu năm 2020 với chiều dài khoảng 3,8km tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng. Dự án sau đó được điều chỉnh quy mô xuống 3,4km mức đầu tư tăng hơn 700 tỉ đồng lên 3.200 tỉ đồng. Được biết phương án hướng tuyến mới sẽ đi qua khu vực ao hồ và đồng ruộng để giảm thiểu ảnh hưởng lên cuộc sống của người dân khu vực có đoạn tuyến đi qua.