Bộ Giao thông vận tải “gật đầu” cho phép điều chỉnh quy mô đầu tư đoạn tuyến qua Bắc Kạn của cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng lên 4 làn xe, yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành công tác chuẩn bị trong tháng 4/2023.
Bộ GTVT đồng ý điều chỉnh chủ trương đầu tư là tuyến cao tốc nối Chợ Mới – Bắc Kạn lên 4 làn xe (hình minh họa)
Dự án được Bộ GTVT chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư là tuyến cao tốc nối Chợ Mới – Bắc Kạn. Trước đó, Ban QLDA 2 (chủ đầu tư dự án) đã có kiến nghị về phương án nâng quy mô đầu tư từ 2 lên 4 làn xe.
Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA 2 phải cập nhật quy hoạch tỉnh, các quy hoạch có liên quan (công nghiệp, đô thị, du lịch….). Rà soát dự báo nhu cầu vận tải bảo đảm tính khoa học, thống nhất với số liệu trên hành lang Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng.
Đồng thời, tính toán phân lưu với các tuyến đường bộ khác để xác định sự cần thiết, quy mô đầu tư, phương án đầu tư; có luận chứng đầy đủ, chặt chẽ về tốc độ thiết kế, số làn xe…. của dự án
Ban QLDA 2 có trách nhiệm lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, công tác chuyển mục đích sử dụng rừng, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư với mục tiêu hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư trong tháng 4/2023.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có thời gian thị sát thực tế các dự án cao tốc trọng điểm từ Bắc và Nam. Quá trình kiểm tra thực tế, Thủ tướng đưa ra chỉ đạo về các vấn đề: đấu thầu, quy mô đầu tư, phương thức đầu tư và đơn vị chủ quản.
Trong đó, ý kiến có chỉ đạo nổi bật về Quy hoạch đường cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn, có kế hoạch đầu tư hoàn thiện đúng tiêu chuẩn cao tốc
Không đầu tư cao tốc quy mô hạn chế 2 làn xe, gây lãng phí nguồn lực và thời gian nâng cấp, mở rộng. Tiêu chuẩn hoàn thiện tối thiểu 4 làn xe ô tô, đủ làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80- 100km/h; tuyến thẳng nhất có thể, hạn chế tối đa đi qua khu dân cư, quân sự; tinh thần là qua sông bắc cầu, qua núi, qua đồi thì làm hầm và qua đồng bằng thì đắp đất, đổ cát.