Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bình Định tăng cường khai thác các đường bay quốc tế, từ đó đánh giá tình hình trước khi báo cáo cấp cấp có thẩm quyền cho phép chuyển CHK Phù Cát thành CHK quốc tế.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã có phản hồi tới cử tri Bình Định về việc đầu tư 2 dự án giao thông lớn: Cảng hàng không quốc tế Phù Cát và cao tốc Quy Nhơn – Pleiku (Gia Lai).
Đối với càng hàng không Phù Cát
Sân bay Phù Cát đang được hoạch định là cảng hàng không quốc nội
Cảng hàng không (CHK) Phù Cát có cấp sân bay 4C, kết cấu hạ tầng khu bay bảo đảm khai thác các loại tàu bay code C, nhà ga hành khách được mở rộng năm 2018 đáp ứng công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm. Sản lượng hành khách thông qua CHK Phù Cát tăng trưởng tương đối tốt trong một vài năm gần đây và đã thực hiện khai thác một số chuyến bay quốc tế không thường lệ.
Vừa qua Bộ GTVT đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó CHK Phù Cát tiếp tục được hoạch định là CHK quốc nội.
Bộ GTVT đề nghị Bình Định nghiên cứu, khuyến khách các hãng hàng không khai thác thêm các đường bay quốc tế không thường lệ đi/đến CHK Phù Cát nhằm mục đích phát triển thị trường bay quốc tế. Sau thời gian khai thác, nếu tần suất các chuyến bay quốc tế ổn định, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép chuyển CHK Phù Cát thành CHK quốc tế.
Đối với tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku
Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có chiều dài 180 km, quy mô 04 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.
Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Gia Lai chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và UBND tỉnh Bình Định nghiên cứu phương án đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, trong đó ưu tiên phương án đầu tư theo phương thức PPP (đối tác côn- tư).
Các cơ quan đề xuất phương án đầu tư (tiến trình đầu tư, hình thức đầu tư, cơ quan có thẩm quyền đối với trường hợp đầu tư theo phương thức đối tác công tư) báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định về việc sớm đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku nhằm phát huy lợi thế vùng, tạo bước đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội các tỉnh vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình nghiên cứu phương án đầu tư tuyến cao tốc theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để sớm triển khai dự án theo quy định.