Đà NẵngBức xúc vì bị nợ lương 4 tháng, hơn 100 tài xế và phụ xe buýt Công ty cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 đã nghỉ làm ba ngày qua.
8/6 là ngày thứ ba tài xế, nhân viên bán vé hệ thống xe buýt trợ giá Đà Nẵng do Công ty cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 vận hành ngừng việc nhằm gây sức ép buộc doanh nghiệp thanh toán tiền lương. Họ tập trung tại điểm xuất phát xe buýt trên đường Xuân Diệu, quận Hải Châu và rải rác ở các quán cà phê gần đó.
Nhiều tài xế, nhân viên soát vé xe buýt ở Đà Nẵng tập trung tại các quán cà phê cạnh điểm xuất bến yêu cầu trả lương từ tháng 2 đến nay. Ảnh: Ngọc Trường
Tài xế tên Nhật cho biết, công ty thông báo từ ngày 5 đến 9/6 sẽ thanh toán tiền lương tháng 2, nhưng đến chiều 8/6 chỉ trả cho 18 nhân viên vài tuyến đông khách. Các tuyến còn lại vắng khách, chủ yếu di chuyển trong nội đô, nhân viên chưa nhận được lương.
“Đi làm suốt 4 tháng qua nhưng không nhận được đồng lương nào, chúng tôi không thể tiếp tục công việc vì cần tiền lo cho sinh hoạt gia đình”, ông Nhật nói, cho biết chỉ đi làm trở lại khi được nhận lương.
Nhiều tài xế lo lắng vì đây không phải lần đầu công ty nợ lương và bảo hiểm xã hội. “Tôi nhớ công ty nợ 5-7 lần rồi. Tháng 10 năm ngoái, các sở, ngành của thành phố yêu cầu công ty cam kết trả lương, nhưng trả hết nợ cũ và duy trì đến tháng 1 năm nay thì lại nợ”, ông Nhật nói thêm.
Công ty Quảng An đang vận hành hơn 50 xe buýt trợ giá toàn thành phố. Trong đó, tuyến đông khách nhất là Kim Liên (giáp Thừa Thiên Huế) đến Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông Việt Hàn (giáp Quảng Nam).
Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng, Quảng An nợ lương tháng 2-4, riêng tháng 5 đang tính toán theo kỳ trả lương hàng tháng. Đến ngày 31/5, doanh nghiệp còn nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của chi nhánh tại Đà Nẵng hơn 8,3 tỷ đồng. Phía doanh nghiệp trình bày do “đang khó khăn”.
Xe buýt các tuyến nội đô ở Đà Nẵng thường vắng khách, có chuyến chỉ tài xế và nhân viên soát vé di chuyển trên đường, ảnh chụp tháng 4/2023. Ảnh: Nguyễn Đông
UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Giao thông đối thoại, làm việc trực tiếp với doanh nghiệp Quảng An 1, yêu cầu trả lương và bảo hiểm xã hội đúng quy định. “Nếu doanh nghiệp không thực hiện thì chúng tôi sẽ cùng với bảo hiểm xã hội kiện ra tòa”, ông Nguyễn Đăng Hoàng, Giám đốc Sở Lao động nói với VnExpress.
Tuy nhiên theo ông Hoàng, sau mỗi lần làm việc, công ty trả lương được vài tháng “theo kiểu đối phó” rồi tiếp tục nợ, dẫn đến cứ 3-4 tháng tài xế, nhân viên soát vé lại lãn công. Sau đó công ty trả tiền lương nên Sở không thể đình chỉ, đành tiếp tục cho làm tiếp.
Hệ thống buýt trợ giá của Đà Nẵng đưa vào khai thác từ cuối năm 2016, do Công ty Quảng An 1 trúng thầu vận hành. Trong đó, số tiền Đà Nẵng trợ giá cho 11 tuyến buýt từ tháng 1/2017 đến tháng 5/2022 gần 138 tỷ đồng.
Do đa số tuyến xe buýt công ty Quảng An 1 vận hành vắng khách nên việc công nhân ngừng việc không ảnh hưởng đến giao thông công cộng ở Đà Nẵng.
Nguyễn Đông