Phương án kiến trúc đoạt giải nhất cuộc thi thiết kế cầu Trà khúc 1 mang tên tên “Dấu ấn sông Trà”, tái hiện bờ xe đưa nước từ dòng sông Trà Khúc lên bờ phục vụ tưới cho cây trồng 200 năm trước ở Quảng Ngãi.
Cuộc thi thiết kế cầu Trà khúc 1 đã chính thức khép lại sau hơn 6 tháng tổ chức với giải nhất thuộc về phương án kiến trúc mang tên “Dấu ấn sông Trà”.
Phương án này có kiến trúc tái hiện bờ xe đưa nước từ dòng sông Trà Khúc lên bờ phục vụ tưới cho cây trồng 200 năm trước ở Quảng Ngãi. Ý tưởng thiết kế của phương án “Dấu ấn sông Trà”, với 3 vòng tròn nối tiếp nhau tạo hình tượng bờ xe nước sông Trà Khúc, gợi nhớ nét văn hoá cực kỳ đặc sắc về trí thông minh, bản ngã quật cường của người dân Quảng Ngãi.
Phương án có hình dáng kiến trúc sử dụng kết cấu nhịp cầu chính dạng dây võng 1 mặt phẳng dây; 3 nhịp chính dài 150m, nhịp biên dài 60m, tổng chiều dài cầu 583m.
Nếu được chọn và thi công theo phương án thiết kế “Dấu ấn sông Trà”, khi hoàn thành, cầu Trà khúc 1 mới, sẽ tạo điểm nhấn, cảnh quan đẹp cho trung tâm đô thị của tỉnh Quảng Ngãi, trở thành cầu đẹp nhất từ trước đến nay, được xây trên dòng sông Trà Khúc. Công trình thay thế cho cầu Trà Khúc 1 cũ, hiện xuống cấp nghiêm trọng.
Cầu Trà Khúc 1 cũ hiện đã xuống cấp trầm trọng. Ảnh: NLĐ
Được biết, dự án xây dựng cầu Trà Khúc 1 được HĐND tỉnh Quảng Ngãi thông qua vào tháng 9/2022 với tổng vốn đầu tư là 1.500 tỉ đồng. Công trình có quy mô dài khoảng 850 m, rộng cầu khoảng 27 m và có các hạng mục phụ trợ khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến 2027.
Dự án xây mới cầu Trà Khúc 1 là 1 trong số 4 hợp phần của Dự án xây dựng phát triển hạ tầng đô thị TP.Quảng Ngãi vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB). 3 hợp phần khác, gồm: Kè sông Bàu Giang và trạm bơm nước phía Nam TP Quảng Ngãi xử lý ngập úng cục bộ và cải tạo các hồ điều hòa trên địa bàn TP Quảng Ngãi (1.450 tỉ đồng); Đường trục hướng tâm từ đường Dung Quất – Sa Huỳnh (xã Nghĩa Phú) đến đường Lý Thường Kiệt (phường Nghĩa Chánh) có tổng mức đầu tư 800 tỉ đồng và Dự án Cầu vượt tại nút giao Bà Triệu – Đinh Tiên Hoàng và Lê Trung Đình – Bích Khê (400 tỉ đồng).
Tổng mức đầu tư cho cả 4 hợp phần này dự kiến là 4.150 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay WB là hơn 2.567 tỉ đồng (vốn cấp phát hơn 770 tỉ đồng, vốn vay lại gần 1.800 tỉ đồng), còn lại hơn 1.582 tỉ đồng là vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh Quảng Ngãi. Thời gian thực hiện 4 hợp phần trên từ năm 2023 – 2028, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ dự án.