Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, đã có trên 142.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2022, cao nhất trong 3 năm qua. Để tiếp tục đạt mục tiêu hơn nữa, cần đặc biệt chú trọng tới việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn lao động.
Nhật Bản là thị trường thu hút nhiều lao động Việt Nam nhất trong năm qua với hơn 67.000 người vì các lao động sau 3 năm thực tập sinh sẽ có nhiều cơ hội chuyển sang lao động kĩ năng đặc định ở lại lâu dài. Nhiều hiệp hội ngành nghề Nhật Bản cũng sang tìm hiểu, liên kết với các trường đào tạo nghề ở Việt Nam để giúp người lao động thuần thục tay nghề trước khi xuất cảnh.
“Nhật Bản đang ở trong giai đoạn dân số già. Hiện nay 80% số lượng cơ sở lưu trú, dịch vụ khách sạn ở Nhật Bản đang thiếu lao động. Chúng tôi đang tìm cách cải thiện bằng cách thu hút người lao động nước ngoài tới. Đặc biệt, chúng tôi rất chú trọng tới việc đào tạo cho người lao động hiểu được văn hóa Nhật Bản để họ có thể thích nghi làm việc lâu dài”, ông Hoshi Nagashige – Đại diện Hiệp hội các Nghiệp đoàn ngành dịch vụ lưu trú Ryokan và khách sạn Nhật Bản cho biết.
Ông Bùi Xuân Quảng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn An dương (ADG) cho hay: “Chúng tôi đào tạo không chỉ chuyên môn, mà còn cả văn hóa và khẩu vị của người Nhật khác người Việt Nam như thế nào để sang đó các bạn có thể bắt kịp được ngay”.
Thông thường các chương trình đào tạo thực tập sinh sẽ kéo dài từ 4 – 6 tháng, đòi hỏi người lao động phải vừa học kĩ năng làm việc, vừa học tiếng thành thạo. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết sẽ tiếp tục đàm phán mở rộng thêm các thị trường xuất khẩu lao động có thu nhập cao, việc làm tốt cho người lao động.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!