Đoạn tuyến Quốc lộ 12B được mở rộng có vai trò kết nối đường Hồ Chí Minh đi các tỉnh thuộc vùng Thủ đô Hà Nội thông qua đường Vành đai 5; các tỉnh miền Trung qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa và kết nối tuyến QL37C với các tuyến QL10, QL37B, QL38B, cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình thuộc địa bàn tỉnh Ninh Bình, Nam Định….
Quốc lộ 12B qua Hòa Bình mở rộng lên 4 làn xe
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo QL12B và dự án nâng cấp, mở rộng QL15 đoạn thuộc địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Cụ thể, nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến dài khoảng 63km của QL12B theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe (2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp).
Điểm đầu của dự án tại cầu Lập Cập thuộc địa phận xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy (giáp ranh giữa địa phận tỉnh Hòa Bình và tỉnh Ninh Bình); điểm cuối giao với QL6 thuộc địa phận thị trấn Mường Khến, huyện Tân Lạc.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 2.168 tỉ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, giai đoạn 2025 – 2030 và nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm hoặc dư của kế hoạch đầu tư công, nguồn vốn hợp pháp khác.
QL12B là tuyến đường chính nối các tỉnh Tây Bắc với các tỉnh duyên hải Bắc bộ để thông ra biển theo hành trình ngắn nhất.
QL12B cũng kết nối đường Hồ Chí Minh đi các tỉnh thuộc vùng Thủ đô Hà Nội thông qua đường Vành đai 5 theo quy hoạch, các tỉnh miền Trung qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa và kết nối tuyến QL37C với các tuyến QL10, QL37B, QL38B, cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình thuộc địa bàn tỉnh Ninh Bình, Nam Định.
Hiện nay, tuyến đường đã xuống cấp, mặt đường các đoạn tuyến ngoài đô thị nhiều vị trí xuất hiện hư hỏng như lún võng, nứt nẻ, bong tróc có thể ảnh hưởng đến khai thác.
Việc đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo QL12B đoạn qua tỉnh Hòa Bình nhằm nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút đầu tư đối với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Góp phần thúc đẩy giao thương giữa các tỉnh Tây Bắc với các tỉnh duyên hải Bắc bộ và các tỉnh vùng Thủ đô Hà Nội thông qua đường Vành đai 5 theo quy hoạch.
Một tuyến quốc lộ khác qua Hòa Bình cũng cần được cải tạo đó là đoạn Km 0+00 – Km 20+00 thuộc Quốc lộ 15. Việc đầu tư dự án giúp kết nối, đồng bộ và nâng cao hiệu quả đầu tư với đoạn tuyến QL15 đoạn Km20 – Km109 đã được hoàn thành đầu tư trước đây.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, giai đoạn 2025 – 2030 và nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm hoặc dư của kế hoạch đầu tư công, nguồn vốn hợp pháp khác.
Dự án tăng cường kết nối khu vực Tây Bắc ra cảng Nghi Sơn, Thanh Hóa và cũng là tuyến đường ngắn nhất từ các tỉnh Tây Bắc ra các cảng biển; góp phần phát triển kinh tế – xã hội, du lịch huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình và các huyện phía Tây tỉnh Thanh Hóa cũng như các tỉnh miền Trung
Dự kiến, dự án khởi công vào quý 1/2024. Hoàn thành công trình đưa vào khai thác sử dụng khoảng 24 tháng kể từ ngày khởi công.