Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 31/3, sau nhiều năm triển khai, dự án Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt tại khu đất ở xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị vẫn trong cảnh dở dang, vắng bóng máy móc thiết bị thi công.
Tại đây, cạnh khu vực đã san nền và san gạt đá dăm phía trong cầu tàu bê tông là một số đoạn đường triền kéo tàu, gồm những thanh ray đặt trên móng bê tông xi măng chạy từ phía khu đất ra phía bờ sông Thạch Hãn…
Chạy dọc phía trong khu đất là đoạn tường rào bê tông dài vài chục mét đã được xây cao trơ trọi.
Chiếc neo nằm trên nền cát cạnh đường triền kéo tàu và những móng trụ bê tông trơ sắt
Dự án 50 tỷ còn dở dang sau nhiều năm triển khai…
Tại khu vực này, ngoài một chiếc neo tàu nằm trơ trọi trên nền cát, còn có một số móng trụ bê tông trơ sắt, cùng một số thanh ray lớn nằm phơi mưa nắng. Từ khu vực này vào phía tường rào xây cao, nơi để cho cỏ mọc, nơi còn là hồ nước…
Tại khu vực dự án Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt nói trên cũng “vắng bóng” bảng thông tin về dự án. Khu vực này nằm phía trên dự án Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Bắc Cửa Việt và dự án Nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu Trường Thành LILAMA.
Một người dân đang đặt lờ tại hồ nuôi cá tôm tại đây cho biết, khu vực đã san gạt nền đá dăm phía trong cầu tàu bê tông, cũng như nơi đặt những đoạn đường triền kéo tàu từ khu đất xuống bờ sông Thạch Hãn… đều thuộc dự án Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt.
“Dự án đã triển khai 5 năm nay rồi mà bây giờ như vậy đó, không biết dự án có triển khai nữa hay không, khi nào mới xong”, người dân lắc đầu nói.
“
Dự án nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt tại xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị được UBND tỉnh Quảng Trị cấp Quyết định chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2179/QĐ-UBND ngày 10/8/2017, điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1573/QĐ-UBND ngày 24/6/2019. Dự án nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt có diện tích mặt đất sử dụng 49.979m2, tổng vốn đầu tư dự án là 50 tỷ đồng.
Mục tiêu dự án là đóng mới và sửa chữa tàu đánh cá (vỏ thép, vỏ gỗ) và phương tiện vận tải thủy nội địa các loại có trọng tải từ 250DWT- 2.000DWT; bến thủy nội địa. Công suất thiết kế, đóng mới 20- 25 tàu/năm, sửa chữa 100 tàu/năm. Sản phẩm dịch vụ cung cấp là đóng mới tàu và dịch vụ sửa chữa phương tiện vận tải thủy nội địa; bến thủy nội địa.
”
Đáng chú ý, theo Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 1573/QĐ-UBND, dự án này khởi công xây dựng vào tháng 1/2019 và đến tháng 12/2019 hoàn thành san lấp mặt bằng, triển khai xây dựng đường triền kéo tàu.
Đến tháng 1/2020 đầu tư các hạng mục chính của dự án bao gồm: nâng cấp, mở rộng đường nối từ QL9 vào khu đất dự án; xây dựng tường rào bảo vệ, đường nội bộ, cầu tàu; các nhà xưởng, nhà kho, nhà ăn công nhân, hàng rào, hệ thống cấp điện, khu xử lý nước thải, khu gom và xử lý rác, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống PCCC…
Tháng 11/2020 hoàn thiện đầu tư xây dựng hạ tầng dự án; mua sắm, lắp đặt thiết bị, vận hành chạy thử. Tháng 12/2020 hoàn thiện đầu tư, đưa dự án Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt vào hoạt động khai thác.
Tuy nhiên, đến nay dự án mới chỉ hoàn thành một số hạng mục công trình, rồi vắng bóng thi công.
Liên quan đến dự án, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa thông báo kết luận của ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh tại buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan và Công ty TNHH đóng tàu Cửa Việt ngày 27/3 vừa qua.
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, dự án trên phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế biển nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh Quảng Trị, phù hợp với chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam theo Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn vướng mắc do các nguyên nhân khách quan và chủ quan.
Yêu cầu nhà đầu tư có văn bản cam kết…
“Mặc dù được UBND tỉnh cho phép điều chỉnh, gia hạn thời gian thực hiện nhiều lần nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành đi vào hoạt động.
Vì vậy, yêu cầu nhà đầu tư phải tập trung tối đa các nguồn lực, điều kiện cần thiết để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành và đi vào hoạt động trong năm 2024”, nội dung văn bản nêu rõ.
Về một số kiến nghị đề xuất của nhà đầu tư, UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho phép dự án được tiếp giáp với mặt nước sông Thạch Hãn nhằm phục vụ bến thủy nội địa và các hoạt động sản xuất kinh doanh khác có liên quan.
Giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp các Sở TN&MT, GTVT, UBND huyện Gio Linh và các cơ quan liên quan hướng dẫn nhà đầu tư nghiên cứu đề xuất phương án tiếp giáp mặt nước sông Thạch Hãn thuận lợi, đúng quy định để điều chỉnh phù hợp, đảm bảo thời gian triển khai và hoàn thành dự án sớm nhất.
Mặc dù được UBND tỉnh Quảng Trị cho phép điều chỉnh, gia hạn thời gian thực hiện nhiều lần nhưng đến nay dự án mới chỉ hoàn thành một số hạng mục công trình
“Yêu cầu nhà đầu tư rà soát tiến độ hoàn thành dự án để đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện phù hợp; đồng thời có văn bản cam kết tiến độ thực hiện, xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết đầu tư hoàn thành dự án; báo cáo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, trình UBND tỉnh xem xét”, nội dung văn bản nêu rõ.
UBND tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh rà soát quy hoạch Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt và các quy hoạch khác có liên quan trong khu vực để tích hợp vào điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.
Sở GTVT căn cứ Nghị định số 08/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa và các quy định pháp luật khác có liên quan để hướng dẫn nhà đầu tư thủ tục cấp phép hoạt động của dự án được thuận lợi, đảm bảo quy định.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Công ty TNHH đóng tàu Cửa Việt khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề xuất điều chỉnh dự án theo đúng quy định, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 4/2023.
>>>> Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại dự án ngày 31/3:
Tuyến đường nối từ QL9 ra dự án Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt (phía trước bên phải) và dự án Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Bắc Cửa Việt… phía trước bên trái
Khu vực dự án Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt phía trước
Đoạn tường rào chạy dọc khu đất
Tường rào trên nằm tiếp giáp với khu vực đã san nền, phía trước là khu vực cầu tàu bê tông
Một số hạng mục như đường triền kéo tàu…
Hạng mục đường triền kéo tàu nhìn từ phía bờ sông Thạch Hãn
… Và từ phía dự án xuống sông Thạch Hãn
Những mố trụ bê tông trơ sắt…
Khu vực trên tiếp giáp với khu vực cầu tàu và khu vực đã san nền, san gạt đá dăm
Cạnh khu vực đã san nền và san gạt đá dăm là khu vực đã thi công một số đường triền kéo tàu… nhìn từ cầu tàu bê tông