Đổi mới công tác giáo dục chính trị để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới

Biên phòng – Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị luôn xác định đổi mới công tác giáo dục chính trị (GDCT) là việc làm thường xuyên và được đầu tư, quan tâm cả về nội dung lẫn hình thức tại các cơ quan, đơn vị. Với việc cấp ủy, chỉ huy và cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng, sự cần thiết của việc đổi mới công tác GDCT đã tạo sự chuyển biến tích cực về mọi mặt, góp phần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.


Công tác GDCT tại các đơn vị thuộc BĐBP Quảng Trị được thực hiện đa dạng với nhiều hình thức, phương pháp khác nhau. Ảnh: Nguyễn Hòa Bình

Việc đổi mới công tác GDCT được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cơ quan, đơn vị quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả theo Quy chế số 438/QĐ-CT ngày 21/3/2016 của Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam cùng với thực hiện Đề án “Đổi mới công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới”. Việc đổi mới không chỉ hướng tới nội dung mà còn tập trung đổi mới hình thức, phương pháp GDCT, bảo đảm tính đa dạng, phong phú, sinh động, hấp dẫn và đạt hiệu quả thiết thực, phù hợp, sát đối tượng, tình hình thực tế của các cơ quan, đơn vị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nét nổi bật có tính bước ngoặt trong 12 năm qua, đó là phương pháp giảng dạy của đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị các cấp, coi trọng sử dụng kết hợp giữa đàm thoại trong quá trình giảng bài với sử dụng phương pháp trực quan bằng hình ảnh, mô hình sơ đồ hóa kiến thức, chuẩn bị nội dung trình chiếu trên phần mềm PowerPoint. Tổ giảng dạy chính trị các cấp của đơn vị duy trì nghiêm tổ chức thông qua bài giảng cho 100% cán bộ giảng dạy chính trị sử dụng trình chiếu. Đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị các cơ quan, đơn vị đã tích cực nghiên cứu, tự học tập, rèn luyện, từng bước đổi mới về phương pháp truyền đạt, kết hợp hài hòa các phương pháp diễn giảng bằng lời với sử dụng các dẫn chứng, tư liệu minh họa, nhuần nhuyễn kỹ năng trong sử dụng giáo án điện tử PowerPoint.

Cấp ủy, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên cơ quan chính trị đã thể hiện được vai trò chủ trì, chỉ đạo công tác GDCT theo chức trách, nhiệm vụ. Các biểu hiện “giao khoán” công tác GDCT cho cơ quan chính trị, cán bộ giảng dạy chính trị trước đây đã từng bước được khắc phục. 100% cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ vị trí, vai trò công tác GDCT là nội dung trọng tâm, là phương thức cơ bản góp phần bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, tác phong công tác cho cán bộ, chiến sĩ; trực tiếp góp phần xây dựng các cơ quan, đơn vị vững mạnh về chính trị, đảng (chi) bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, các tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Tại Hội nghị tổng kết 12 năm thực hiện Chỉ thị số 124-CT/QUTW, ngày 31/3/2011 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới và 10 năm thực hiện Đề án “Đổi mới công tác GDCT tại đơn vị trong giai đoạn mới” do Đảng ủy BĐBP Quảng Trị tổ chức vào cuối tháng 3 vừa qua đã làm nổi bật được vai trò của công tác đổi mới GDCT. Đặc biệt, nhiều đơn vị đã tham gia phát biểu ý kiến, đưa ra những giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại, đồng thời, “hiến kế” thêm biện pháp nhằm đạt hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị triển khai nội dung công tác GDCT một cách toàn diện, đồng bộ, thống nhất. Việc triển khai đổi mới công tác GDCT cần thông qua việc duy trì tốt công tác tập huấn chuyên ngành công tác Đảng, công tác chính trị, bồi dưỡng cán bộ giảng dạy chính trị, hội thi cán bộ giảng dạy chính trị, hội thi báo cáo viên, kỹ năng công tác tuyên truyền miệng, soạn bài giảng và ứng dụng công nghệ thông tin trong biên soạn giáo án điện tử; phương pháp nắm, quản lý tư tưởng, duy trì kỷ luật cán bộ, chiến sĩ có chất lượng.

Kinh nghiệm là, muốn xây dựng được một giáo án tốt thì người cán bộ chính trị cần phải đầu tư về mặt thời gian, chịu khó nghiên cứu, tìm tòi các nguồn tài liệu để dẫn chứng minh họa cho bài giảng. Trước khi lên lớp, cán bộ giảng dạy chính trị phải thông qua, thục luyện giáo án tại tổ, điều chỉnh nội dung phù hợp theo yêu cầu, góp ý; khi lên lớp cần kết hợp nhuần nhuyễn giữa giảng bài với sử dụng trình chiếu PowerPoint; xây dựng cho bản thân phương pháp giảng dạy chính trị đúng, linh hoạt trong xử lý các tình huống sư phạm, khái quát vấn đề; kết hợp hài hòa, ăn khớp giữa lời nói, cử chỉ, hành động, nội dung và hình ảnh. Kết hợp chặt chẽ giữa sử dụng tài liệu giáo dục chung với tài liệu do Bộ Chỉ huy, các đơn vị tự xác định, biên soạn; vận dụng sáng tạo các hình thức, phương pháp GDCT phù hợp với đặc điểm của cơ quan, đơn vị; coi trọng kiểm tra, đánh giá thực chất kết quả GDCT; chống mọi biểu hiện hình thức, chiếu lệ…

Vừa qua, Bộ Chỉ huy cũng đã tổ chức thành công Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2023 trong BĐBP tỉnh. Đây cũng là dịp để các thí sinh học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ giảng dạy chính trị tại đơn vị cơ sở. Thông qua hội thi, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, các thí sinh biết được những mặt mạnh cũng như những tồn tại, hạn chế của cơ quan, đơn vị và cá nhân mình để từ đó xây dựng kế hoạch phấn đấu, rèn luyện nghiêm túc; trau dồi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau, hoàn thiện bản thân, đồng thời, nghiên cứu, tìm tòi để đưa ra những sáng kiến, mô hình dạy học mang tính đột phá, có trọng tâm và đem lại hiệu quả cao; ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng thành thạo các trang, thiết bị, vật chất trình chiếu được cấp, góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án trong giai đoạn mới.

Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị yêu cầu đưa việc lãnh đạo, chỉ đạo GDCT vào quy chế, nghị quyết lãnh đạo của các cấp ủy đảng, kế hoạch công tác của chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp. Kiên quyết không để xảy ra các biểu hiện “giao khoán” cho cơ quan chính trị, cán bộ chính trị. Tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm, chỉ đạo điểm, nhân rộng điển hình tiên tiến; khắc phục mọi biểu hiện coi nhẹ kiểm tra, đánh giá kết quả hoặc chạy theo thành tích, báo cáo không kịp thời, thiếu trung thực.

Cùng với đó, chủ động bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chính trị; tích cực đổi mới phương pháp và hình thức GDCT tại cơ quan, đơn vị. Khắc phục những hạn chế, khuyết điểm về chất lượng chuẩn bị bài giảng, thông qua và phê duyệt bài giảng, tổ chức thảo luận ở tổ và kết quả kiểm tra nhận thức chính trị của các cơ quan, đơn vị. Từ đó, thực hiện tốt chế độ bồi dưỡng, tập huấn, hội thi, hội thao, tổ chức thao giảng, bình giảng, giảng mẫu, làm điểm rút kinh nghiệm, sơ tổng kết. Ngoài ra, kiểm tra hoạt động GDCT gắn với tích cực phát huy tính năng động, sáng tạo trong dạy và học của cán bộ, chiến sĩ, ứng dụng công nghệ thông tin thành thạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đại tá Nguyễn Nam Trung, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Quảng Trị