Cho rằng nghị định mới về đăng kiểm sẽ điều chỉnh những vấn đề nóng đang được dư luận xã hội hết sức quan tâm, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nghị định phải giải quyết, khắc phục được những bất ổn hiện nay, để hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc về sửa Nghị định số 139/2018/NĐ-CP
“Đặt mình vào vị trí người dân có ô tô, tôi cảm thấy chưa yên tâm. Chính vì vậy, hôm nay, tôi muốn nghe những ý kiến góp ý sát, đúng, thẳng thắn, khoa học. Khi nghị định mới được ban hành thì những vướng mắc, bức xúc của người dân, của xã hội có được giải quyết triệt để không? Sau cuộc họp, chúng ta phải đưa ra được chính sách đổi mới, đột phá để giải quyết cơ bản các tồn tại, gây bức xúc trong hoạt động đăng kiểm với tầm nhìn dài hạn”, Phó thủ tướng đặt vấn đề.
Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng Kiểm Việt Nam (Bộ GTVT), dự thảo nghị định mở rộng đối tượng tham gia hoạt động kiểm định nhằm thu hút tối đa các nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi trong việc áp dụng tiến bộ khoa học; điều chỉnh một số yêu cầu liên quan đến giảm yêu cầu về số lượng nhân sự, rút ngắn thời gian thực tập của đăng kiểm viên, không khống chế năng lực phục vụ của dây chuyền kiểm định.
Cụ thể, sửa đổi quy định để các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, các đơn vị vận tải có thể tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Cho phép huy động các lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia hỗ trợ hoạt động kiểm định xe cơ giới dân sự trong trường hợp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ chức và cá nhân.
Điều chỉnh giảm số lượng nhân sự tối thiểu trong mỗi dây chuyền để giảm áp lực thiếu hụt nhân sự hiện nay; đồng thời khuyến khích các đơn vị đăng kiểm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác kiểm định.
Điều chỉnh giảm thời gian thực tập nghiệp vụ đối với các trường hợp đã có kinh nghiệm làm việc trực tiếp tại cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô nhằm nhanh chóng thu hút được nguồn lực phục vụ hoạt động của các đơn vị đăng kiểm.
Bỏ quy định khống chế số lượng xe kiểm định tối đa trong ngày nhằm phát huy sự chủ động, sáng tạo của các đơn vị đăng kiểm trong cải tiến công việc, nâng cao năng suất lao động.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, dự thảo thiết kế theo hướng tách bạch cung cấp dịch vụ đăng kiểm và quản lý nhà nước; đẩy mạnh phân cấp cho địa phương.
Theo đó, các sở GTVT chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm tra hoạt động đăng kiểm tại địa phương. Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm kiểm tra chuyên ngành trên phạm vi cả nước; tăng trách nhiệm đơn vị đăng kiểm và ràng buộc trách nhiệm của tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm; tăng chế tài xử lý vi phạm của đơn vị đăng kiểm và đăng kiểm viên.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ
Xây dựng app để chủ xe đăng ký giãn chu kỳ đăng kiểm
Thượng tá Phạm Quang Huy, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), đề nghị bổ sung quy định về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để giảm nhân lực cho các trung tâm đăng kiểm; có tiêu chí rõ ràng đối với cán bộ quản lý trung tâm đăng kiểm; kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm với cơ quan công an để phục vụ công tác tuần tra, xử lý các phương tiện giao thông vi phạm…
Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị áp dụng cơ chế tự động gia hạn đăng kiểm các phương tiện đáp ứng các tiêu chí của Thông tư 02/2023.
Đồng tình với ý kiến này, Phó thủ tướng đề nghị Bộ GTVT xây dựng ứng dụng (app) hoặc tích hợp vào cổng dịch vụ công của bộ để chủ sở hữu xe cơ giới đủ tiêu chuẩn giãn, hoãn đăng kiểm được đăng ký và các cơ quan chức năng có thể tra cứu trực tuyến. Kết nối dữ liệu để khắc phục tình trạng 1 phương tiện đăng ký kiểm định ở nhiều trung tâm hoặc 1 cá nhân đăng ký kiểm định nhiều phương tiện khác nhau.
Kết luận cuộc làm việc, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ GTVT xem xét, nghiên cứu các phương án cho phép các cơ sở bảo dưỡng ô tô 3S (có không gian trưng bày xe mới, dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng và cung cấp phụ tùng chính hãng), 4S (có thêm chức năng thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng so với 3S) của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và xuất, nhập khẩu ô tô ở trong nước tham gia kiểm định.
Bộ GTVT cân nhắc chu kỳ đăng kiểm trên cơ sở phù hợp giữa tiêu chuẩn kỹ thuật của ô tô hiện nay; tăng cường các biện pháp hành chính, kỹ thuật với xe cũ.
Phân định yêu cầu kiểm định ô tô tư nhân và ô tô hoạt động kinh doanh dựa trên số km thực tế; quy định chặt chẽ, kiểm soát nghiêm ngặt việc hoán cải xe cơ giới theo hướng xác định rõ trách nhiệm từ khâu thiết kế kỹ thuật, thực hiện, giám định…