Quá trình khảo sát thực tế, Tiền Giang nhận thấy chi phí phục vụ GPMB để triển khai dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu đoạn qua địa phương đã tăng gấp 3 lần so với dự toán ban đầu. Địa phương kiến nghị Chính phủ cho phép tăng vốn đầu tư dự án lên 7.500 tỉ đồng.
Cao tốc Cao Lãnh – An Hữu nối Tiền Giang – Đồng Tháp có tổng chiều dài khoảng 27km. Ảnh minh họa
Trong văn bản trình lên Thủ tướng Chính phủ, Tiền Giang kiến nghị xem xét điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu. Trong đó, tăng mức đầu tư dự án thành phần 2 (đoạn qua địa phận Tiền Giang) lên 3.818 tỉ đồng, qua đó tăng tổng mức đầu tư dự án lên 7.458 tỉ đồng.
So với mức vốn đầu tư được phê duyệt 2.246 tỉ đồng, mức kinh phí điều chỉnh đã tăng gần 70% (tương đương 1.572 tỉ đồng). Tiền Giang giải trình mức tăng lớn do chi phí phục vụ GPMB và thi công đều tăng cao so với dự toán ban đầu.
Cụ thể, trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, kinh phí GPMB chỉ yêu cầu khoảng 398 tỉ đồng, nhưng quá trình khảo sát lập báo cáo nghiên cứu khả thi, mức chi phí này đã tăng lên 1.255 tỉ đồng (tăng gần 840 tỉ đồng so với dự toán). Theo đó, tại thời điểm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, mức giá bồi thường được tạm tính theo giá đất, giá cây trồng và kiến trúc do tỉnh Tiền Giang và tỉnh Đồng Tháp ban hành. Đến thời điểm khảo sát thực tế để triển khai báo cáo khả thi thì con số này đã có sự thay đổi. Cùng với đó, diện tích đất nông nghiệp tăng, đất ở cần giải phóng thực tế cũng tăng lên so với hồ sơ khảo sát, thiết kế ban đầu.
Về chi phí xây dựng, ban đầu đơn vị tư vấn tham khảo chi phí đầu tư tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ để đưa ra mức dự toán (khoảng 75 tỉ đồng/km). Tuy nhiên khi thực hiện nghiên cứu thực tế, con số đã tăng lên 113 tỉ đồng/km (số liệu đã được Cục Quản lý đầu tư xây dựng thẩm định). Nguyên nhân đội giá chủ yếu đến từ 2 yếu tố: giá vật liệu xây dựng tăng cao và địa hình phức tạp (nền đất yếu).
Về quy mô xây dựng, Tiền Giang cũng đề xuất điều chỉnh chiều dài thi công một số công trình phụ trợ, trong đó tuyến đường gom tăng khoảng 6km để đảm bảo an toàn giao thông qua địa hình phức tạp.