Sở GTVT TP.HCM đề xuất chi 1.123 tỉ đồng mở rộng 4km đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây từ nút giao An Phú tới đường Vành đai 2.
Đề xuất mở rộng 4km đường dẫn vào cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây từ nút giao An Phú
Sở GTVT TP.HCM mới đây đã có báo cáo gửi UBND TP. về tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, kết nối liên vùng. Một nội dung đáng chú ý là tiến trình đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Theo đó, Sở GTVT TP. đã làm việc với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về dự án mở rộng đoạn tuyến cao tốc từ sau nút giao An Phú tới nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (thuộc tuyến TP.HCM – Dầu Giây).
VEC kiến nghị giao UBND TP.HCM đầu tư mở rộng đoạn đường dẫn cao tốc từ nút giao An Phú tới đường Vành đai 2 do đoạn đường này là đường trong đô thị, đang thuộc thẩm quyền quản lý của thành phố.
Được biết đoạn tuyến này có chiều dài khoảng 3,7km, quy mô hiện hữu phục vụ 4 làn xe với vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Sở GTVT đề xuất phương án mở rộng lên 8 làn xe, kinh phí dự kiến khoảng 1.124 tỉ đồng. Vốn đầu tư dự án dự kiến sử dụng ngân sách thành phố.
Nếu đề xuất được chấp thuận, các công tác chuẩn bị đầu tư sẽ được hoàn thành để tiến tới khởi công trong quý 2/2025 và hoàn thành công trình năm 2027. Việc triển khai được đánh giá thuận lợi khi đã có mặt bằng sạch giải phóng từ giai đoạn trước.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây được quy hoạch 10 làn xe. Giai đoạn 1 của dự án đã được triển khai và hoàn thành năm 2016 với quy mô 4 làn xe, tổng kinh phí hơn 20.600 tỉ đồng.
Sau 7 năm khai thác, đường đang bị quá tải, nhất là các dịp lễ, tết. Hiện, tuyến được tính toán mở rộng đoạn từ nút giao An Phú đến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, dài gần 24 km, tổng vốn 14.780 tỉ đồng. Về phương án mở rộng, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 sẽ mở rộng lên 8 làn xe; đoạn từ Vành đai 3 đến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ mở rộng lên 10 làn xe.
Nút giao thông An Phú đang thi công từ tháng 12/2022 với mục tiêu xóa điểm nghẽn ‘căng thẳng’ nhất TP.HCM. Nút giao này sẽ được xây dựng hầm chui kết nối với đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm vượt sông Sài Gòn). Hầm chui được kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống.
Phối cảnh nút giao An Phú
Ngoài ra sẽ xây dựng thêm 2 cầu vượt gồm 1 cầu vượt dạng chữ Y kết nối đường Mai Chí Thọ (phía xa lộ Hà Nội) và đường Lương Định Của với đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Cùng với đó là 1 cầu vượt rẽ phải từ đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây vào đường Mai Chí Thọ (phía xa lộ Hà Nội).
Dự kiến khi hoàn thành, nút giao kết nối với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây cùng các tuyến đường xung quanh như Lương Định Của, Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định… khai thác hiệu quả hạ tầng giao thông nơi đây.