Khu vực cảng Cát Lái triền miên lâm vào cảnh ùn tắc, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị phương án đầu tư 8.000 tỉ đồng để xây đường 6km nối đường Liên cảng Cát Lái – Phú Hữu kết nối với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và đường Vành đai 3 với quy mô 12 làn xe để khơi thông “điểm nóng”.
Khu vực cảng Cát Lái thường xuyên ùn tắc do lưu lượng giao thông qua lại lớn (hình: Phạm Nguyễn/Thiền Phong)
Đề xuất của Sở GTVT TP.HCM dựa trên kết quả nghiên cứu hoàn thiện phương án nút giao thông đường Liên cảng Cát Lái – Phú Hữu với đường Vành đai 3 – cao tốc tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (HLD) do Sở GTVT phối hợp UBND TP.Thủ Đức thực hiện.
Theo đó, tuyến đường mới có vai trò giảm tải áp lực giao thông tại khu vực cảng Cát Lái và đảm bảo các yếu tố về kinh tế – kỹ thuật. Phương án được lựa chọn là tuyến đường dài 6km bắt đầu tư điểm giao với đường Nguyễn Thị Định và kết thục tại nút giao đường Vành đai 3 – cao tốc HLD.
Để đảm bảo nhu cầu lưu thông tương đối lớn tại khu vực, phương án đề xuất xây dựng tuyến đường quy mô 12 làn xe với chiều rộng 60m. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 8.000 tỉ đồng.
Về kinh phí thực hiện dự án, Sở GTVT nghiên cứu 2 phương án đối tác công tư (PPP) hoặc sử dụng ngân sách công.
Phương án đầu tư công – tư và thu phí khó khả thi hơn do khó khăn về tính khả thi thu phí hoàn vốn. Đồng thời, sẽ vấp phải phản ứng của các doanh nghiệp có phương tiện lưu thông qua khu vực này, bởi lẽ các doanh nghiệp hiện đang phải nộp phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố.
Phương án sử dụng ngân sách có thể tận dụng nguồn thu phí hạ tầng cảng biển của thành phố để đầu tư dự án. Bên cạnh đó việc sử dụng ngân sách để đầu tư sẽ thuận tiện hơn trong công tác quản lý, thu phí, phục vụ nhu cầu năng cấp, mở rộng sau này. Đây là phương án được Sở GTVT kiến nghị với UBND TP.
Để sớm triển khai dự án trên, Sở GTVT kiến nghị các bên liên quan phối hợp sớm hoàn thiện phương án đầu tư và cập nhật vào đồ án quy hoạch chung TP.Thủ Đức cũng như các đồ án quy hoạch chi tiết tại khu vực.
Trước đó, trong nhóm 34 dự án giao thông trọng điểm năm 2023 được UBND TP.HCM thống nhất, đường liên cảng dự kiến khởi công năm 2024.
Khu vực Cát Lái hiện là cảng có sản lượng hàng hoá lớn nhất nước, chiếm 85% so với các cảng phía Nam và 50% cả nước. Cách Cát Lái khoảng 3 km là cảng Phú Hữu cũng có lượng hàng hóa rất lớn nên các tuyến đường xung quanh như Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh… thường xuyên ùn tắc.
Đáng chú ý, mới đây UBND tỉnh Đồng Nai đã có ý kiến thống nhất với phương án xây cầu Cát Lái kết nối huyện Nhơn Trạch với TP.Thủ Đức để thay thế phà Cát Lái. Công trình giao thông khi hoàn thành kết hợp với nút giao An Phú và tuyến đường nối dự kiến sẽ giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông nhức nhối tại khu vực Cát Lái.