Việc đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và xây dựng Cảng cargo logistics phục vụ hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không, là điều kiện tiên quyết để TP. Cần Thơ làm cơ sở quy hoạch “thành phố sân bay” với quy mô diện tích khoảng 10.000 ha.
Lãnh đạo TP.Cần Thơ muốn quy hoạch “thành phố sân bay”
Tham gia Diễn đàn “Triển vọng Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng – Phát triển Đồng bằng sông Cửu Long”, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã đề xuất thực hiện một loạt các dự án tạo tiền đề, đòn bẩy thúc đẩy phát triển TP. Cần Thơ cũng như vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Theo đó, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ kiến nghị Bộ Xây dựng quan tâm, sớm triển khai Dự án “Kết nối đường sắt TP.HCM – Cần Thơ và đầu tư xây dựng đường cao tốc trên cao”.
Trên thực tế, hiện tại ĐBSCL chỉ có trục chính quốc lộ đường bộ, các địa phương trong vùng đang trên đà phát triển, lượng xe lưu thông trên đường ngày càng nhiều. Trong bối cảnh ĐBSCL là vùng sông nước với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, việc xây dựng đường cao tốc trên cao là rất phù hợp và mang tính cấp thiết.
Bên cạnh đó cũng chú trọng phát huy lợi thế đường thủy, đầu tư xây dựng phát triển Cảng biển quốc tế tại TP. Cần Thơ và hỗ trợ hướng dẫn quy trình, tiêu chí xây dựng Trung tâm logistics vùng ĐBSCL tại TP. Cần Thơ.
Đáng chú ý, lãnh đạo Thành phố đề nghị Bộ Xây dựng ưu tiên phối hợp tham mưu trình Chính phủ xem xét chấp thuận sớm đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đạt chuẩn cấp vùng/cấp khu vực kết hợp xây dựng thêm Cảng cargo logistics phục vụ hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không.
Lãnh đạo TP.Cần Thơ cho rằng đây là điều kiện tiên quyết để Thành phố làm cơ sở quy hoạch “thành phố sân bay” với quy mô diện tích khoảng 10.000 ha.
Đối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TP.Cần Thơ đề xuất tuyến đường kết nối TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp với quận Ô Môn, TP.Cần Thơ và huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, trong đó có Cầu Ô Môn là hạng mục quan trọng nhằm đồng bộ toàn tuyến.
Thời gian qua, Cần Thơ đã làm việc với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) về việc vay vốn triển khai các dự án ha tầng giao thông trọng điểm tại địa phương. Phía thành phố đề xuất ADB hỗ trợ cho vay khoảng 3.200 tỉ đồng để triển khai 3 dự án: kéo dài Đường Trần Hoàng; xây dựng Đường Hẻm 91 và xây dựng 5 cầu vượt tại các nút giao thông thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Qua các phiên làm việc, bước đầu phía ABD đã đồng thuận tài trợ vốn đối với dự án xây 5 cầu vượt của TP. Cần Thơ và tiếp tục thảo luận về các dự án khác.Trường hợp không thể cân đối đủ nguồn vay, Thành phố đề xuất thực hiện đầu tư theo phương thức hợp tác công tư PPP nhằm sớm thực hiện đồng bộ hạ tầng giao thông quan trọng này của Vùng.
Qua đó, Cần Thơ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm chấp thuận.