Ban quản lý các dự án đường thủy vừa đề xuất Bộ GTVT xem xét chấp thuận đầu tư 2.276 tỉ đồng để nâng cấp kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền kết nối giữa sông Tiền và sông Hậu nhằm rút quãng đường lưu thông giữa TP.HCM và các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Kênh Mường Khai – Đốc Phủ Hiền cần được ưu tiên nâng cấp (hình minh họa)
Theo đề xuất của Ban quản lý các dự án đường thủy, Dự án có mục tiêu nâng cấp kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền đạt chuẩn tắc luồng tàu kênh cấp III – đường thủy nội địa; xây dựng kè bảo vệ bờ để gia cố, chống sạt lở phù hợp với mục tiêu chống biến đổi khí hậu tại các khu vực dân cư, đồng thời góp phần chỉnh trang đô thị dọc tuyến kênh.
Bên cạnh đó, Dự án còn tiến hành nâng cấp hệ thống cầu trên tuyến để đảm bảo thông thuyền và tải trọng khai thác; xây dựng hoàn trả, nâng cấp hệ thống cầu, đường dân sinh; lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống báo hiệu đường thủy để khai thác đồng bộ, đảm bảo an toàn trên tuyến.
Tổng mức đầu tư Dự án dự kiến là 2.276 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng 1.268 tỉ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 498,58 tỉ đồng. Công trình dự kiến được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trung ương (nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, nguồn dự phòng, nguồn tiết kiệm và các nguồn khác).
Ban quản lý các dự án đường thủy đề xuất Bộ GTVT xem xét, trình lên Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt. Nếu được thông qua, dự án sẽ bắt đầu triển khai trong năm 2023 và cơ bản hoàn thành năm 2024.
Hiện tại, tuyến kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền là tuyến đường thủy kết nối ngắn nhất giữa sông Tiền với sông Hậu (chiều dài khoảng 20,8km). Tuy nhiên tuyến chưa được đầu tư đúng mực nên việc lưu thông qua tuyến đường còn hạn chế.
Dự án nâng cấp hoàn thành sẽ rút ngắn được khoảng cách lưu thông giữa sông Tiền và sông Hậu đi khoảng 37km giữa TP.HCM và các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (Cần Thơ – An Giang – Kiên Giang – Cà Mau).
Bên cạnh đó, tuyến kênh mới đi vào hoạt động sẽ chia sẻ lưu lượng phương tiện vận tải đường thủy với kênh Lấp Vò – Sa Đéc. Đây là tuyến kênh đảm nhận vai trò vận tải đường thủy nội địa chủ yếu giữa khu vực cảng Sa Đéc – cảng Cần Thơ – đi TP.HCM. Tuyến này đang được đánh giá là quá tải khi lưu lượng hàng hóa thông qua năm 2019 đã đạt ngưỡng 27,41 triệu tấn và 159.007 lượt phương tiện.