TP.Cần Thơ đề xuất Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) cho vay 3.200 tỉ đồng để triển khai 3 dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố trong đó 2.100 tỉ đồng sẽ làm kinh phí để xây dựng 5 cầu vượt tại các nút giao thông lớn.
Vị trí 5 cây cầu vượt tại các điểm nóng giao thông trên địa bàn TP.Cần Thơ. Đồ họa: VNExpress
TP.Cần Thơ lên kế hoạch xây dựng 5 cầu vượt tại các nút giao thông thường xuyên xảy ra ùn tắc trên địa bàn thành phố, bao gồm: Nút giao Mậu Thân – 3 Tháng 2, Mậu Thân – Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Văn Linh – 3 tháng 2, Nguyễn Văn Linh – 30 tháng 4 (thuộc quận trung tâm Ninh Kiều). Quy mô cầu vượt 4 làn xe, tải trọng 30 tấn. Được thực hiện giai đoạn năm 2023-2030.
Kinh phí để thực hiện 5 công trình khoảng 2.100 tỷ đồng, tương đương 85,5 triệu USD. Về phương án huy động vốn, Cần Thơ sẽ vay từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) gần 80%, còn lại hơn 20% là đối ứng từ ngân sách địa phương và các nguồn khác.
Đây là 1 trong 3 dự án giao thông trọng điểm TP.Cần Thơ đề xuất hợp tác vay vốn ADB để triển khai. 2 dự án còn lại với tổng mức đầu tư 2.800 tỉ đồng bao gồm kéo dài Đường Trần Hoàng Na (đoạn từ đường Nguyễn Văn Cừ đến Quốc lộ 91B); xây dựng Đường Hẻm 91 (đoạn từ Đường Vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ đến Đường tỉnh 923).
TP.Cần Thơ đề xuất ADB hỗ trợ vốn để triển khai các dự án giao thông cấp thiết trên địa bàn thành phố. Ảnh minh họa
Phía lãnh đạo TP.Cần Thờ đã nêu lên kế hoạch triển khai 3 dự án trên trong buổi làm việc với lãnh đạo ADB mới diễn ra gần đây. Theo đó, mức vốn Cần Thơ đề xuất ADB hỗ trợ vay khoảng 3.200 tỉ đồng.
Qua các phiên làm việc, bước đầu phía ABD đã đồng thuận tài trợ vốn đối với dự án xây 5 cầu vượt của TP. Cần Thơ và tiếp tục thảo luận về các dự án khác.
Trước đó, phía ADB thể hiện quan tâm đầu tư vào các lĩnh vực giao thông, biến đổi khí hậu và xử lý nước thải của thành phố Cần Thơ. Đối với các dự án giao thông đô thị, địa phương cần cung cấp thêm thông tin chi tiết để ADB có định hướng tài trợ cụ thể.
Phía Cần Thơ nêu tính cấp thiết của các dự án giao thông đô thị nên đề xuất ADB ưu tiên thảo luận về lĩnh vực này. Đặc biệt dự án xây dựng 5 cầu vượt đã được lãnh đạo thành phố ấp ủ từ năm 2021 để giải quyết tình trạng ùn tắc tại các điểm nóng giao thông. Đã có nhiều phương án được đề xuất nhưng chưa khả thi do lượng mặt bằng cần giải phóng rất lớn, yêu cầu vốn đầu tư cao hơn nhiều so với dự kiến.