Phạt nhà hàng gần 21 triệu đồng, xem xét xử lý người phản ánh
Vụ việc quán hải sản trên đường Trần Phú, TP.Nha Trang bị tố “chặt chém” 3 vị khách Trung Quốc trên mạng xã hội gây ôn ào mấy ngày qua, xuất phát từ việc vào đêm 9.4, 3 vị khách Trung Quốc tới quán hải sản có tên Nhà Bè để ăn.
Thế nhưng, sau khi ăn xong 3 vị khách này mới “tá hỏa” khi nhìn vào hóa đơn thanh toán số tiền hơn 8,7 triệu đồng cho gần 12kg hải sản các loại.
Hóa đơn tính tiền hơn 8,7 triệu đồng cho gần 12 kg hải sản với 3 người ăn
Bức xúc vì cho rằng 3 người không thể ăn với số lượng nhiều như thế, họ đã gọi người quen là anh Lê Thái Sơn tới để nói chuyện, do không biết tiếng Việt. Sau đó, anh Sơn cũng bức xúc và viết bài đăng trên facebook có tiêu đề: “Chuyện 3 người Trung Quốc bị “chém” giữa đêm tại Nha Trang”.
Nội dung bài viết “tố” nhà hàng trên tính số lượng hải sản không minh bạch. Mặc dù 3 vị khách Trung Quốc mới ăn tối ở một quán khác vào lúc 21 giờ 30. Cụ thể, theo hóa đơn tính tiền của quán, ghẹ loại một 2,8 kg, đơn giá 1,2 triệu đồng/kg; mực nháy 2 kg, đơn giá 950.000/kg; sò kim cương 3,5 kg, đơn giá 420.000/kg; nhím (nhum biển) 3,5 kg, đơn giá 580.000/kg.
“Bỏ qua cái bảng giá niêm yết, ăn thì phải chấp nhận rồi nhưng 3 người với bill 11,8 kg hải sản. Thử hỏi có thực tế không?”, anh Sơn bức xúc viết trên facebook.
Phạt gần 21 triệu đồng nhà hàng bị tố ‘chặt chém’ khách Trung Quốc tại Nha Trang
Sau đó, UBND TP.Nha Trang đã chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra và ngày hôm qua (13.4) đã ra quyết định xử phạt nhà hàng Thạnh Sương số tiền gần 21 triệu đồng với 3 hành vi vi phạm.
Thứ nhất, nhà hàng không thể hiện đầy đủ trên biển hiệu tên cơ sở sản xuất, kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (tại cơ sở treo biển hiệu “Nhà Bè” nhưng trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cơ sở có tên là “Thạnh Sương”). Thứ 2, nhà hàng không thông báo về nội dung, thời gian, địa điểm quảng cáo, số lượng bảng quảng cáo; thứ 3, niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng.
Nhà hàng hải sản Nhà Bè nhưng trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cơ sở có tên là “Thạnh Sương”
Ngoài ra, ngày 12.4 Phòng Văn hóa và Thông tin cũng có Tờ trình gửi UBND TP.Nha Trang kiến nghị xem xét, chỉ đạo xử lý việc đăng tải thông tin sai sự thật trên không gian mạng gây ảnh hưởng uy tín du lịch của TP.Nha Trang.
Theo Phòng Văn hóa và Thông tin, qua kết quả làm việc của Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố do Đội Quản lý thị trường số 1 chủ trì, xác định: “Cơ sở không có hiện tượng bán hàng hóa cao hơn giá niêm yết; cơ sở có niêm yết giá và bán theo giá niêm yết nên không có hiện tượng “chặt chém”.
Trao đổi với Đoàn kiểm tra qua điện thoại, anh Lê Thái Sơn trình bày: “Sự việc diễn ra vào ngày 9.4, sáng ngày 10.4 của nhóm khách người Trung Quốc tại nhà hàng hải sản Nhà Bè chủ yếu là do thái độ phục vụ của nhân viên đối với khách hàng”. Hiện tại, tài khoản facebook “Lê Thái Sơn” đã gỡ bỏ bài viết nêu trên.
Tuy nhiên, Phòng Văn hóa và Thông tin xét thấy việc tài khoản Facebook tên “Lê Thái Sơn” đăng tải thông tin ban đầu mang tính chất “giật tít”, nội dung bài viết được chia sẻ rộng rãi trên không gian mạng đã khiến cho hình ảnh, uy tín du lịch của TP.Nha Trang bị ảnh hưởng nghiêm trọng về lâu dài. Nếu không kiên quyết xử lý để răn đe cá nhân liên quan có hành vi thông tin sai sự thật trên không gian mạng có thể dẫn đến việc lặp lại các tình huống tương tự trong thời gian tới, tạo nên hiệu ứng truyền miệng tiêu cực về du lịch Nha Trang – Khánh Hòa.
Sau khi nhận được tờ trình, Chủ tịch UBND TP.Nha Trang đã có văn bản giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện điều tra, xử lý nghiêm cá nhân có hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên không gian mạng gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín du lịch của TP.Nha Trang theo đúng quy định của pháp luật.
Chỉ nhắc nhở là chính, không đặt nặng vấn đề xử phạt
Tuy nhiên, việc này cũng gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận, bởi anh Sơn chỉ phản ánh vấn đề chính là về số lượng hải sản đã bán cho 3 khách Trung Quốc, trong khi đó theo đoàn kiểm tra của TP.Nha Trang, việc này rất khó để xác định, do các chứng cứ hiện không còn.
Sáng nay, trao đổi với Thanh Niên, anh Lê Thái Sơn cho biết đã làm việc với cơ quan công an về vụ việc trên, tuy nhiên anh Sơn chưa tiết lộ nội dung làm việc.
Đoàn kiểm tra liên ngành của TP.Nha Trang làm việc với chủ quán hải sản
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Sỹ Khánh, Chủ tịch UBND TP.Nha Trang, cho biết Công an thành phố đã làm việc với người viết trên facebook tố nhà hàng “chặt chém”, tuy nhiên hiện chưa có báo cáo chính thức.
Theo ông Khánh, quan điểm của TP là chỉ nhắc nhở, hướng dẫn để anh Sơn rút kinh nghiệm, chứ không đặt nặng vấn đề xử phạt. Còn những trường hợp nếu phát hiện quán có tình trạng “chặt chém” thì người dân, du khách nên báo cơ quan chức năng hoặc đường dây “nóng” để được hỗ trợ, TP sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các nhà hàng, quán ăn vi phạm.
“Còn anh chưa phản ánh cơ quan chức năng, đưa thông tin chưa biết đúng sai, rồi mọi người chia sẻ sẽ làm ảnh hưởng cả một hệ thống nhà hàng chứ không chỉ riêng một trường hợp”, ông Khánh nói.
Cũng theo Chủ tịch UBND TP.Nha Trang, việc người dân phản ánh thì thành phố luôn trân trọng, tuy nhiên cũng cần phải tuân thủ theo quy định pháp luật, chứ không phải việc gì bức xúc cũng đưa lên mạng xã hội. “Nếu mà anh cứ đưa lên như thế thì vô hình chung đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của TP. TP luôn trân trọng phản ánh của họ nhưng phản ánh cũng phải đúng nơi, đúng chỗ và phải đúng quy định, chính xác, đừng có đưa lên thông tin như thế thì không tốt”, ông Khánh nói và cho biết thêm đối với những trường hợp dựng chuyện “không thành có” thì TP cũng sẽ xử lý nghiêm.