Dự án cao tốc đoạn Cam Lộ – La Sơn – Ảnh: ĐỖ TRƯỞNG/TTXVN
Xây 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam
Bộ Giao thông vận tải vừa chấp thuận vị trí, quy mô xây dựng 8 trạm dừng nghỉ trên các dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc – Nam chuẩn bị đưa vào khai thác.
Theo đó, trên tuyến cao tốc đoạn Mai Sơn – quốc lộ 45 sẽ xây trạm dừng nghỉ tại km329+700 thuộc tỉnh Thanh Hóa. Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu xây dựng tại km427+035 thuộc tỉnh Nghệ An.
Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt xây dựng trạm dừng nghỉ tại km478+200 thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm tại km22+100 thuộc tỉnh Khánh Hòa. Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo tại km72+000 thuộc tỉnh Ninh Thuận.
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, xây dựng hai trạm tại km144+560 và km205+092 thuộc tỉnh Bình Thuận. Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, xây dựng tại km47+500 thuộc tỉnh Bình Thuận.
Các trạm này được đầu tư theo quy mô trạm dừng nghỉ thông thường với các hạng mục cấp xăng, dầu, dừng xe, ăn, có nơi nghỉ ngơi, vệ sinh cho người tham gia giao thông.
Đề xuất bỏ quy định chỉ rút bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc
Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng nên xem xét lại quy định sau 1 năm nghỉ việc mới cho người lao động nhận bảo hiểm xã hội một lần, do quy định này không phù hợp với mục đích và bản chất của bảo hiểm xã hội một lần.
Tổng liên đoàn nêu quan điểm, rút bảo hiểm xã hội một lần nhằm đáp ứng linh hoạt nhu cầu cấp bách của một bộ phận người lao động mất việc làm, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, để đảm bảo duy trì cuộc sống.
Tình trạng “bán non” sổ bảo hiểm xã hội cũng như việc phải vay “tín dụng đen” khó ngăn chặn vừa qua cũng xuất phát từ quy định trên.
Vì vậy, Tổng liên đoàn đề nghị xem xét để giảm điều kiện về thời gian từ 12 tháng xuống mức khoảng 3 tháng.
Kiểm tra việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe đường bộ
Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang, chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý 2 năm 2023.
Thực hành lái xe tại một cơ sở đào tạo lái xe dân sự ở TP.HCM – Ảnh: V.B.
Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải triển khai công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành giao thông vận tải theo kế hoạch và đột xuất.
Trong đó tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe đường bộ và việc sử dụng các dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình phục vụ quản lý vận tải và bảo đảm an toàn giao thông tại các sở giao thông vận tải địa phương.
Phó thủ tướng cũng yêu cầu tổ chức đoàn kiểm tra của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tại một số địa phương có tình hình tai nạn giao thông tăng cao trong quý 1-2023. Tiếp tục rà soát, xử lý các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông mới phát sinh…
Đáng lo ngại COVID-19 bắt đầu gia tăng
Theo thống kê của Bộ Y tế, kể từ đầu tháng 4 và đặc biệt trong các ngày cuối tuần qua và đầu tuần này, số mắc COVID-19 có báo cáo lên hệ thống đã tăng gấp 5-6 lần so với mức thông thường khoảng 2 tháng gần đây, số có biểu hiện nặng, phải thở oxy cũng gia tăng dù chưa nhiều.
Theo khảo sát của Tuổi Trẻ Online tại một số bệnh viện cho thấy số bệnh nhân có biểu hiện viêm phổi, viêm hô hấp có xét nghiệm COVID-19 dương tính có tăng nhẹ, biểu hiện của bệnh nhân không khác nhiều so với giai đoạn trước, vẫn là mệt mỏi, mất vị giác, viêm phổi…
Hiện chưa có báo cáo về biến đổi chủng vi rút gây bệnh, nhưng việc số ca mắc gia tăng trở lại sau một thời gian dài cũng là điểm đáng lo ngại.
Đoạn 39 trên tuyến cao tốc đi qua “cánh đồng” điện mặt trời thuộc huyện Cam Lâm – Ảnh: HUY HÙNG/TTXVN
Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm thông xe kỹ thuật tháng 6-2023
Dự án đường cao tốc Bắc – Nam đoạn Nha Trang – Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) có chiều dài hơn 49km, tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỉ đồng đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào tháng 6-2023, hoàn thành đưa vào khai thác vào tháng 9-2023, cán đích trước 3 tháng theo mục tiêu Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đề ra.
Dự án được đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư), loại hợp đồng BOT có thời gian xây dựng 2 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng, do Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải) là doanh nghiệp đầu tư.
Dự án được thi công từ tháng 9-2021, quy mô 4 làn xe trên nền đường rộng 17m, khi hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe, rộng hơn 32m.
Những nội dung hấp dẫn trên báo Tuổi Trẻ số ra hôm nay
Tin tức thời tiết hôm nay – Đồ họa: NGỌC THÀNH
Mùa xoài ở xã Tịnh Thới, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp