Bất động sản 24h: Người dân sắp được ngồi nhà làm sổ đỏ

Từ ngày 20/5, người dân sẽ được nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ online; Dự báo lãi suất tiền gửi 12 tháng bình quân giảm về 7,0% cuối 2023; Chính phủ đề xuất bán bất động sản trên giấy phải qua sàn… là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Từ ngày 20.5, người dân sẽ được nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ online

Từ ngày 20.5.2023, người dân sẽ được nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ bằng hình thức online và nhận hồ sơ qua bưu điện, mà không phải trực tiếp đến tận cơ quan quản lý để thực hiện như trước.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được quy định tại Nghị định 10/2023/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 3.4 vừa qua. Cụ thể, Khoản 7 Điều 1 Nghị định 10/2023/NĐ-CP sửa đổi Khoản 6 Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 148/2020/NĐ-CP) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai trên môi trường điện tử (cấp sổ đỏ online).

Theo đó, trên cơ sở căn cứ điều kiện cụ thể về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai đang quản lý, cơ quan tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC về đất đai quy định tại Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP có trách nhiệm tổ chức việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử theo quy định của Chính phủ…xem thêm

Dự báo lãi suất tiền gửi 12 tháng bình quân giảm về 7,0% cuối 2023

Trong tháng 3/2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã đưa ra hai đợt giảm lãi suất điều hành, theo đó lãi suất tái chiết khấu giảm 1 điểm % xuống 3,5%/năm; lãi suất tái cấp vốn giảm 0,5 điểm % xuống 5,5%, lãi suất cho vay qua đêm của NHNN đối với các tổ chức tín dụng cũng giảm từ 7% xuống 6%/năm.

NHNN cũng hạ trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND của các tổ chức tín dụng đối với một số lĩnh vực ưu tiên thêm 1 điểm % xuống 4,5%/năm và giảm lãi suất tối đa đối với tiền gửi VND kỳ hạn dưới 1 tháng và kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng thêm 0,5 điểm %…xem thêm

Ba kịch bản có thể xảy ra với thị trường địa ốc từ nay đến cuối năm

Mặt bằng giá bán bất động sản hiện nay đang có sự phân hóa theo địa phương và theo loại hình. Một số phân khúc như căn hộ ở khu vực trung tâm và có tính thanh khoản cao vẫn tăng giá ổn định trong khoảng 5-10% như giai đoạn trước đây.

Đối với những sản phẩm chưa phù hợp để đầu tư trong giai đoạn ngắn hạn thì mặt bằng giá tiếp tục có xu hướng ổn định, thậm chí là giảm nhẹ so với nguồn cung không nhiều và giao dịch trên cả thị trường sơ cấp cũng như thứ cấp ảm đạm…xem thêm

Chính phủ đề xuất bán bất động sản trên giấy phải qua sàn

Chính phủ đề xuất áp dụng trở lại điều kiện bán bất động sản hình thành trong tương lai bắt buộc phải qua sàn giao dịch. Cụ thể, theo Điều 57, hai loại giao dịch bất động sản phải thông qua sàn, gồm chủ đầu tư bán, cho thuê mua nhà ở hoặc công trình hình thành trong tương lai và chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại đất đã có hạ tầng kỹ thuật. Còn các giao dịch khác được khuyến khích thông qua sàn.

Quy định các giao dịch nhà đất phải thông qua sàn từng được nêu tại Luật Kinh doanh bất động sản 2006, nhưng sau đó được bỏ khi sửa luật vào năm 2014 và áp dụng đến nay. Tám năm qua, việc không bắt buộc giao dịch mua, bán, chuyển nhượng bất động sản phải qua sàn đã làm giảm tính minh bạch, công khai thông tin, nhất là với bất động sản hình thành trong tương lai, theo đánh giá nêu trong tờ trình…xem thêm

Cần phải làm gấp sổ đỏ trong năm 2023, nếu không sẽ bị thiệt?