Nhà đất tăng giá mạnh nhờ hạ tầng giao thông

Đường mở, từ làng quê thành phố thị

Quảng Ngãi: Nhà đất tăng giá mạnh nhờ hạ tầng giao thông 1

Cầu Cổ Lũy mở ra bước ngoặt mới cho tiến trình đưa đô thị Quảng Ngãi tiến về phía biển

Những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi dồn phần lớn nguồn lực với số tiền lên đến khoảng 10.000 tỷ đồng để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và đô thị. Từ đó, thu hút các nhà đầu tư bất động sản tìm đến và từng bước thay đổi diện mạo không gian đô thị ở miền đất này.

Dọc theo sông Trà Khúc từ TP Quảng Ngãi xuôi về phía biển Mỹ Khê, hai tuyến giao thông trục dọc Đông – Tây là đường Hoàng Sa và Trường Sa (tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng) hình thành đã biến vùng đất bãi bồi ven sông hiu hắt lột xác mạnh mẽ.

Trong đó, điểm nhấn chính để thúc đẩy thị trường nhà đất chuyển mình là công trình cầu Cổ Lũy bắc qua sông Trà Khúc với vốn đầu tư 2.250 tỷ đồng.

Cầu Cổ Lũy đang đánh thức vùng đất hai bên sông trở mình. Theo đó, các dự án khu dân cư Tăng Long Angkor Park, Mỹ Khê và Phú An Khang… đã đưa hai xã Nghĩa Phú và Tịnh Khê đổi thay.

Tại xã Tịnh Ấn Tây, TP Quảng Ngãi, từ một xã thuộc diện khó khăn, từ khi dự án cầu Thạch Bích và đường dẫn nối thông QL24B với trung tâm TP Quảng Ngãi (tổng vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng) được đầu tư đã làm thay đổi diện mạo của vùng đất một thời mênh mông ruộng lúa, cây mì.

Dự án khu tái định cư và khai thác quỹ đất dọc theo tuyến đường đã xây dựng nền tảng đô thị một cách rõ nét với những dãy nhà cao tầng san sát mọc lên.

Sự đổi thay đó thể hiện rõ hơn qua thị trường nhà đất, khi trước đây giá đất dao động từ 300-600 triệu đồng/lô 100m2, nay đã nhảy vọt với giá 700 triệu – 1,5 tỷ đồng/lô, thậm chí những vị trí đẹp có giá trên dưới 3 tỷ đồng/lô.

Ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, các công trình hạ tầng được tỉnh đầu tư, xây dựng đã tạo động lực trong phát triển KT-XH, nhất là thúc đẩy thị trường nhà đất tăng trưởng và mở rộng không gian đô thị.

Nhờ đó, tốc độ đô thị hóa của Quảng Ngãi tăng từ 19% vào năm 2016 lên 24% vào năm 2022.

Nổi bật là các dự án như đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh (giai đoạn 1), cầu Cổ Lũy, cầu Thạch Bích, đường bờ Nam sông Trà Khúc… Tại trung tâm TP Quảng Ngãi, hai tuyến giao thông huyết mạch quyết định đến việc hình thành đô thị phía Nam TP Quảng Ngãi là đường Phan Đình Phùng nối dài và đường Trường Chinh.

Ông Phong cho rằng, các công trình giao thông đưa vào khai thác đã mang lại hình hài mới cho đô thị Quảng Ngãi và thị trường nhà đất. Đó là tiền đề để các nhà đầu tư tìm đến các dự án Khu đô thị Ngọc Bảo Viên, Khu dân cư Phát Đạt…

Ngân sách tỉnh cũng đầu tư hạ tầng khu dân cư trục đường Trường Chinh, khu dân cư Bắc đường Huỳnh Thúc Kháng…, biến những cánh đồng lúa thành phố thị khang trang.

Qua khảo sát cho thấy, giá đất đã tăng gấp đôi, thậm chí có nơi gấp 3-5 lần so với cách đây 5 năm. Theo đó, giá đất tại các khu đô thị như Ngọc Bảo Viên, Phát Đạt dao động từ 28-30 triệu đồng/m2. Đối với các khu dân cư hiện hữu giá đất cũng “ăn theo” khi cán mốc từ 10-15 triệu đồng/m2.

Thu hút hàng nghìn tỷ đồng đầu tư

Quảng Ngãi: Nhà đất tăng giá mạnh nhờ hạ tầng giao thông 2

Đường Trường Sa với tổng vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng đã khai phá vùng đất bãi bồi ven sông Trà Khúc hình thành khu đô thị mới

Quảng Ngãi nằm ở trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và được xác định là một trong những cực tăng trưởng quan trọng của cả nước.

Đồng thời, tỉnh này có hệ thống hạ tầng giao thông khá hoàn chỉnh để kết nối liên vùng khi có tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đi qua, có đường sắt Bắc – Nam, quốc lộ, nhất là cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang xây dựng.

Cùng đó, Quảng Ngãi còn là cửa ngõ thông ra biển của các tỉnh Tây Nguyên, Lào… nên giới đầu tư bất động sản đánh giá đây là vùng đất đầy tiềm năng và giá nhà đất hiện tại còn quá rẻ so với mặt bằng chung cả nước.

Thêm một điểm đáng chú ý để nhà đầu tư bất động sản “xuống tiền” là địa phương đang xây dựng đô thị về phía biển với điểm nhấn lấy sông Trà Khúc làm trung tâm.

Bên cạnh đó, dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh giai đoạn 2 với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi có vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng đang triển khai sẽ tạo ra dư địa lớn để hình thành các dự án khu đô thị giữa lòng các khu công nghiệp cũng như các khu đô thị ven biển.

Ông Phan Ánh, Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản IncomReal nhìn nhận, Quảng Ngãi có điều kiện để phát triển đô thị và thị trường nhà đất. Lý do hiện nay tỉnh này có KKT Dung Quất, Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi cũng đang trong giai đoạn mở rộng với lực lượng lao động lên dự báo đến cả chục nghìn trong thời gian tới.

Ở phía Nam TP Quảng Ngãi, thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa ngăn cách với trung tâm thành phố bởi sông Bàu Giang, hiện tại các dự án phát triển đất nền của khu đô thị Tây Bàu Giang đã hoàn thiện về hạ tầng và nhà đầu tư đã mở bán. Theo đó, giá đất nền dao động từ 1,4-2,2 tỷ đồng/lô.

Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ và Xây dựng Phước Thịnh Võ Thanh, chủ đầu tư dự án cho biết, tại giai đoạn 2 của dự án, nhà đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục để triển khai thực hiện thuộc phần đất của TP Quảng Ngãi.

Theo ông Thanh, thị trường nhà đất trong gần một năm qua có chững lại, song điều đó không đáng ngại, “bởi nhu cầu được dự đoán sẽ rất lớn”. Điều đó thể hiện qua việc hàng loạt dự án đấu giá quỹ đất do tỉnh Quảng Ngãi thực hiện trong thời gian qua đã “chốt” được nhà đầu tư.

Cụ thể như dự án khu dân cư Bắc đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Nghĩa Lộ có diện tích 28.000m2 do Liên danh Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Lâm Sơn – Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam đấu giá trúng với số tiền hơn 242 tỷ đồng.

Hay khu đất có diện tích hơn 15.800m2 ở phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi được Liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Trần Gia Hân – Công ty CP Phát triển Tài sản Việt Nam đấu trúng với giá hơn 168 tỷ đồng.

Đặc biệt, Công ty CP Đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long, tỉnh Vĩnh Phúc cũng trở thành nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Bàu Giang, nằm trên địa bàn huyện Tư Nghĩa, có quy mô diện tích gần 50ha, tổng vốn đầu tư 3.318 tỷ đồng.

Không chỉ ở trung tâm đô thị Quảng Ngãi mà nhà đầu tư còn tìm đến các vùng đất xa TP Quảng Ngãi và đấu giá đất thành công để xây dựng khu đô thị nhằm khai thác quỹ đất như dự án Khu đô thị Bắc Sa Huỳnh (TX Đức Phổ), Khu đô thị Bắc Sông Trà Bồng…

Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Nguyễn Công Hoàng cho rằng, nguồn lực ngân sách đầu tư cơ sở hạ tầng chủ lực đã và đang phát huy tính hiệu quả khi các dự án về bất động sản, nhà ở hình thành sau đó đã góp phần mở rộng không gian đô thị Quảng Ngãi.

Tín hiệu đó giúp các nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng về thị trường nhà đất tại Quảng Ngãi trong tương lai nên họ sẵn sàng “xuống tiền” giữa lúc thị trường trầm lắng. Điều đó cho thấy, thị trường BĐS tại Quảng Ngãi là một ẩn số hứa hẹn sẽ là đất lành thu về quả ngọt cho nhà đầu tư.