Giá vàng hôm nay 5-4: Vàng thế giới tăng mạnh, vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce

Sáng nay, giá vàng thế giới tăng mạnh, vượt trên ngưỡng 2.000 USD/ounce, chạm mốc cao nhất trong 1 năm sau khi báo cáo được công bố cho thấy sự suy yếu của nền kinh tế Mỹ.

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay tăng mạnh với vàng giao ngay tăng 34,5 USD lên mức 2.018,6 USD/ ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.022,2 USD/ ounce, tăng 38,3 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 66,45 triệu đồng/lượng mua vào và 67,07 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP.HCM, giá vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng. Giá vàng thương hiệu DOJI tại khu vực Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,4 triệu đồng/lượng mua vào và 67 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP.HCM, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội. Giá vàng Phú Quý SJC đang niêm yết mức 66,4 triệu đồng/lượng mua vào và 67 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng Vietinbank Gold đang thu mua mức 66,45 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,07 triệu đồng/lượng.

Đồng USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng vào phiên giao dịch vừa qua, trong bối cảnh kinh tế Mỹ suy yếu khiến các nhà đầu tư đặt cược rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gần như đã hoàn thành chu kỳ thắt chặt của mình ngay cả khi các ngân hàng trung ương khác vẫn tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,52%, xuống mốc 101,57.

Trên thị trường trong nước, vào cuối phiên giao dịch 4-4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng nhẹ 2 đồng, hiện ở mức: 23.602 đồng. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào – bán ra giữ nguyên ở mức: 23.450 đồng – 24.780 đồng.

Bộ Tài chính không đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô. Bộ này cho biết chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được đánh giá là có ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế.

Nếu tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thì các nước thành viên WTO có thể nhìn nhận việc này như một khoản trợ cấp của Chính phủ. Việt Nam có thể nhận được yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tại Việt Nam.