Nhà ở xã hội Trung Văn chưa mở bán, “cò” đã rao giá chênh 350 triệu

Môi giới bán chênh từ 300 – 350 triệu đồng

Nhà ở xã hội là sản phẩm nhà ở được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước chỉ dành cho người có thu nhập thấp, gia đình chính sách.

Dự án nhà ở xã hội tại ô đất HH-02A thuộc dự án Nhóm nhà ở Đông Nam đường Tố Hữu (NHS Trung Văn), phường Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội là một trong số đó.

Nhà ở xã hội Trung Văn chưa mở bán,

Dự án nhà ở xã hội tại ô đất HH-02A Trung Văn đang được môi giới chào bán chênh 300 triệu đồng

Được biết, Dự án nhà ở xã hội tại ô đất HH-02A thuộc dự án Nhóm nhà ở Đông Nam đường Tố Hữu (NHS Trung Văn) thuộc phường Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội), do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng NHS (đại diện Liên danh chủ đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng NHS và Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 4) làm chủ đầu tư.

Dự án có quy mô sử dụng đất là hơn 2.726m2, quy mô dân số 560 người. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, các căn hộ nhà ở xã hội tại dự án này có diện tích từ 69,9 – 76,8m2 với giá bán được cơ quan chức năng phê duyệt là hơn 19,5 đồng/m2 (đã bao gồm VAT và chưa có chi phí bảo trì).

Để sở hữu căn hộ Dự án này, người mua nhà phải qua khâu xét duyệt hồ sơ nghiêm ngặt của Sở Xây dựng và tuân thủ giá bán đã được phê duyệt, hơn 19,5 đồng/m2 (khoảng 1,4 tỷ đồng – 1,5 tỷ đồng).

Tuy nhiên, cũng vì giá rẻ, nhiều người mua, “cò mồi” lợi dụng “biến” nó thành món hàng kiếm lời, chào bán chênh so với giá gốc từ 300 triệu – 350 triệu đồng.

PV trong vai người mua nhà, một môi giới tư vấn cho PV, giá bán niêm yết của căn hộ tại dự án NHS Trung Văn là 19,5 triệu đồng/m2.

Để mua nhà, khách hàng có thể tự nộp hồ sơ và bốc thăm, không mất tiền chênh “nhưng phương án này hên xui, có thể được cũng có thể không”.

Còn ăn chắc, khách hàng trả tiền chênh 350 triệu đồng/căn hộ để mua suất ngoại giao. Khi bỏ ra 350 triệu, người mua nhà được lựa chọn tầng, căn.

PV liên hệ với một môi giới khác tên Nguyễn Bích Phương, nhân viên môi giới này cho biết, mức giá chênh 300 triệu, người mua nhà không được lựa chọn tầng, thường sẽ là tầng xấu. Giá chênh 350 triệu, sẽ được lựa chọn căn, tầng theo nhu cầu nếu còn quỹ phòng, nhân viên môi giới tư vấn.

Quảng cáo tư vấn này được chào mời công khai trên các diễn đàn bất động sản hoặc công cụ tìm kiếm trên mạng xã hội.

Dự án chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Trước thực trạng dự án rao bán tràn lan với giá chênh hàng trăm triệu, đại diện chủ đầu tư, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng NHS (NHS) cho biết, dự án đang hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện các đối tượng chào mời, trên mạng xã hội xuất hiện các website tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua căn hộ có tính chất lừa đảo. NHS đã có thông báo gửi UBND phường Trung Văn, thông báo về tiến độ dự án.

Đồng thời, đề nghị phường Trung Văn có biện pháp ngăn chặn các đối tượng cò mồi, lừa đảo thu hồ sơ của người dân, gây ảnh hưởng tới uy tín của Công ty và mất an ninh trật tự xã hội.

“Khi dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, chủ đầu tư sẽ có thông báo chính thức về việc mở bán căn hộ trên trang website của công ty. Công ty cũng có bộ phận chuyên trách tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua hoặc cho thuê căn hộ.

Công ty không thực hiện mở bán qua bất kỳ đơn vị trung gian nào khác. Mọi trường hợp khách hàng không nộp hồ sơ đăng ký mua trực tiếp tại văn phòng Công ty, Công ty sẽ hoàn toàn không chịu trách nhiệm”, đại diện chủ đầu tư thông tin.

Trong khi đó, Bộ Xây dựng cho biết, hành vi như: Thu chi phí hướng dẫn, hỗ trợ làm hồ sơ, cam kết mua được nhà, mua căn góc, bán chênh… là trái quy định hiện hành về đối tượng, điều kiện, trình tự, thủ tục mua bán nhà ở xã hội, đã được quy định cụ thể trong Luật Nhà ở 2014, Nghị định, Thông tư đã được ban hành.

Luật sư Trần Tuấn Anh (Đoàn luật sư Hà Nội) cũng cho rằng, trường hợp, chủ đầu tư có chủ trương thu tiền chênh ngoài hợp đồng của người mua nhà ở xã hội là đi ngược với chính sách nhân văn của Nhà nước về an sinh cho người thu nhập thấp. “Việc thu tiền chênh ngoài hợp đồng cũng gây nguy cơ thất thu thuế cho Nhà nước”, luật sư nói.

Ai đủ điều kiện được mua?

Theo quy định, người mua nhà ở xã hội NHS Trung Văn phải thuộc diện khó khăn về chỗ ở; nhà ở chật chội, diện tích bình quân của hộ gia đình dưới 10m2/sàn/người;

chưa được Nhà nước giao đất theo quy định của pháp luật về đất đai, đang trong thời điểm đi thuê, mượn nhà hay ở nhờ nhà của người khác, hoặc có nhà nhưng bị Nhà nước thu hồi phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng…

Người có nhu cầu mua nhà ở xã hội phải có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, đồng thời là người không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.