Bất động sản 24h: Tin vui từ Nghị định 08, giá cổ phiếu bất động sản tăng kịch trần

Nghị định 08 về trái phiếu: Gia hạn trái phiếu 2 năm, thanh toán gốc-lãi trái phiếu bằng tài sản khác; Vì đâu cổ phiếu bất động sản đồng loạt xanh, tím trần; Sở Xây dựng TP.HCM công bố thêm loạt sàn bất động sản đóng cửa… là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Nghị định 08 về trái phiếu: Gia hạn trái phiếu 2 năm, thanh toán gốc-lãi trái phiếu bằng tài sản khác

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 08/2023/NĐ-CP ngày 5/3/2023 sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các Nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 34 Nghị định số 153/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế, thì doanh nghiệp phát hành trái phiếu có trách nhiệm: “Thanh toán đầy đủ, đúng hạn lãi, gốc trái phiếu khi đến hạn và thực hiện các quyền kèm theo (nếu có) cho chủ sở hữu trái phiếu theo điều kiện, điều khoản của trái phiếu”.

Đối với trái phiếu chào bán tại thị trường trong nước, trường hợp doanh nghiệp phát hành không thể thanh toán đầy đủ, đúng hạn nợ gốc, lãi trái phiếu bằng đồng Việt Nam theo phương án phát hành đã công bố cho nhà đầu tư theo quy định tại Điều 17 Nghị định này, doanh nghiệp có thể đàm phán với người sở hữu trái phiếu để thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác theo các nguyên tắc…xem thêm

Vì đâu cổ phiếu bất động sản đồng loạt xanh, tím trần?

Đầu phiên giao dịch sáng nay, nhóm cổ phiếu bất động sản đã có diễn biến tích cực khi nhà đầu tư mạnh tay giao dịch cổ phiếu với giá cao. Trong nhóm VN30, cổ phiếu NVL (Novaland) tăng trần lên 11.050 đồng/cổ phiếu và cổ phiếu PDR (Phát Đạt) cũng tăng trần lên 11.200 đồng/cổ phiếu. Trong khi đó, cổ phiếu họ nhà “Vin” như VHM (Vinhomes), VRE (Vincom Retail) cũng tăng khá mạnh.

Không chỉ vậy, nhiều cổ phiếu bất động sản của doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ như: DXG (Đất Xanh), DIG (DIC Corp), LDG (Đầu tư DLG), HQC (Địa ốc Hoàng Quân), SCR (Địc ốc Sài Gòn Thương Tín), HPX (Hải Phát),… cũng đồng loạt tím trần. Sắc xanh cũng tìm đến những cổ phiếu khác như DLG (Đức Long), CEO (Tập đoàn CEO), NRC (Danh Khôi)…xem thêm

Các ngân hàng đồng thuận giảm lãi suất tiền gửi từ 6/3/2023

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, từ hôm nay (6/3/2023), các ngân hàng thương mại (NHTM) đã đồng thuận giảm lãi suất tiền gửi. Trong đó, 4 NHTM Nhà nước giảm 0,2%/năm so với mức lãi suất niêm yết của từng ngân hàng tính từ ngày 27/02/2023 đối với nhóm kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng.

Các NHTM cổ phần giảm 0,5%/năm so với mức lãi suất của từng ngân hàng tính từ ngày 27/02/2023 đối với nhóm kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng.

Theo Ngân hàng Nhà nước, việc đồng thuận giảm lãi suất tiền gửi sẽ giúp các NHTM giảm chi phí, qua đó có điều kiện để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế, nhất là đối với các lĩnh vực ưu tiên. Thời gian qua, NHNN theo dõi sát diễn biến tiền tệ trong nước, quốc tế, dự báo lạm phát và lãi suất thị trường để điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ. Đồng thời, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực tiết giảm chi phí, giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh…xem thêm

Sở Xây dựng TP.HCM công bố thêm loạt sàn bất động sản đóng cửa

Hiện trên địa bàn TP.HCM có 59 sàn giao dịch bất động sản đang hoạt động, giảm một sàn so với thời điểm giữa tháng 1. Trong đợt công bố tháng 3 này, tại TP.HCM cũng chỉ có thêm 1 sàn giao dịch thành lập mới là Sàn giao dịch bất động sản Hòa Long của Công ty Cổ phần Đầu tư – Xây dựng Hòa Long thành lập tháng 3/2023.

Ngoài ra, Sở Xây dựng còn công bố thông tin chấm dứt hoạt động của 9 sàn giao dịch. Trong đó, ngoài 6 sàn giao dịch được Sở Xây dựng công bố trong tháng đầu năm, cơ quan này cập nhật thêm 3 sàn dừng hoạt động. Cụ thể, 3 sàn này bao gồm: Sàn giao dịch bất động sản Vieland của Công ty TNHH Dịch vụ bất động sản Vieland (quận 3), thành lập tháng 4/2021; Sàn giao dịch bất động sản Goland của Công ty CP Đầu tư Phát triển quỹ đất Goland (quận 1), thành lập tháng 3/2019; Sàn giao dịch bất động sản Kim Cúc Land của Công ty CP Đầu tư Kim Cúc Land (quận Bình Thạnh), thành lập tháng 5/2022…xem thêm

Nghị định mới về trái phiếu: Gia hạn trái phiếu 2 năm, cho phép thanh toán bằng tài sản khác