Tiết Đại Tuyết 2022 vào ngày nào? Ý nghĩa tiết Đại Tuyết

Tiết Đại Tuyết là tiết khí thứ 21 trong 24 tiết khí, trước Đông Chí, sau Tiểu Tuyết. Thời tiết lúc này là rất lạnh, có nơi rơi tuyết dày, ảnh hưởng tới mùa màng.

Theo sau tiết Tiểu Tuyết là tiết Đại Tuyết, một trong 24 tiết khí. Vậy tiết Đại Tuyết có điểm nào đặc biệt so với các tiết khí khác? Ý nghĩa của tiết Đại Tuyết là gì? Cùng nhau tìm hiểu về những vấn đề này nhé!

1 Tiết Đại Tuyết là gì?

Tiết Đại Tuyết là gì?

Tiết Đại Tuyết được ghép từ “Đại” mang ý nghĩa to lớn, thịnh vượng, mật độ cao, tần suất nhiều,… và “Tuyết” chỉ hiện tượng tuyết rơi. Hai từ trên ghép lại thành Đại Tuyết ám chỉ tuyết rơi nhiều, thường xuyên dày đặc với nhiệt độ thấp.

2 Tiết Đại Tuyết rơi vào thời điểm nào trong năm?

Tiết Đại Tuyết rơi vào thời điểm nào trong năm?Tiết Đại Tuyết rơi vào thời điểm nào trong năm?

Tiết Đại Tuyết thường sẽ rơi vào ngày 7/12 hoặc 8/12, cụ thể gần nhất là ngày 7/12/2022 và 7/12/2023.

Vào ngày đầu tiên của tiết Đại Tuyết, Mặt Trời sẽ nằm tại kinh độ 255 độ. Bởi tác động do chuyển động biểu kiến, Mặt Trời di chuyển xuống vùng cực Nam, nên tại vùng cực này nhận được lượng nhiệt độ, ánh sáng và bức xạ cao với thời gian dài.

Ở nửa cầu Bắc lúc này sẽ nhận được ít lượng nhiệt và ánh sáng, kèm theo khối không khí lục địa lạnh và khô hoạt động mạnh khiến cho vùng này có nhiệt độ thấp, các khu vực vĩ độ cao diễn ra hiện tượng tuyết rơi thường xuyên và dày đặc, nhiều sông bị đóng băng.

Tìm hiểu thêm về 24 tiết khí.

3 Đặc điểm của tiết Đại Tuyết

Đặc điểm của tiết Đại TuyếtĐặc điểm của tiết Đại Tuyết

Vì thời tiết trở nên khắc nghiệt nên thực vật gần như ngừng mọi hoạt động, duy trì sự trao đổi chất ở mức thấp nhất dẫn đến cây cối trở nên khẳng khiu vào mùa đông. Vẫn có những thực vật có thể sống tốt khi khí hậu trở nên lạnh nhưng cũng sẽ phải rơi vào tình trạng ngừng phát triển, vàng lá, chết khi gặp phải sương muối, tuyết rơi. Do đó tuyết có ảnh hưởng rất lớn đến mùa màng.

Đối với động vật, chúng sẽ tránh cái lạnh bằng cách hạn chế hoạt động và trú ngụ trong các hang sâu, kẽ đá. Tuyết rơi khiến nhiệt độ giảm xuống, ao hồ đóng băng khiến nhiều loài cá chết vì lạnh. Gia súc, gia cầm và vật nuôi tăng nguy cơ mắc bệnh hàng loạt, thiệt hại nghiêm trọng.

Tóm lại, không khí lạnh giá của tiết Đại Tuyết ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của cả con người lẫn các loài động, thực vật.

4 Ý nghĩa của tiết Đại Tuyết

Ý nghĩa của tiết Đại TiếtÝ nghĩa của tiết Đại Tiết

Theo Kinh Dịch

Theo Kinh Dịch cho biết, tháng Tý, tức tháng 11 âm lịch ứng với kinh quẻ Phục. Quẻ này mang ý nghĩa sự quay trở lại, mang nhiều dương khí, may mắn và niềm vui. Hào dương dưới cùng của quẻ ứng với âm khí cực thịnh đồng nghĩa với dương khí mới sinh ra phát triển mạnh mẽ và tốt đẹp về sau.

Theo tử vi

Tiết Đại Tuyết diễn ra vào tháng Tý, mùa Thủy vượng. Thủy khắc Hỏa dẫn đến Hỏa suy đến Vô Khí. Thủy sinh Mộc (Mộc Tướng), Kim sinh Thủy (Kim Hư), Thổ khắc Thủy (Thủy Tù), quẻ Ly Hỏa suy vào mùa đông.

Những người hợp mệnh Thủy khi bước sang tiết này sẽ đón nhận được nhiều thành công, may mắn trong sự nghiệp, sức khỏe dồi dào, vui vẻ, tài vận hanh thông, triển vọng.

Bên cạnh đó, những người kỵ mệnh Thủy sẽ dễ rơi vào tình trạng sức khỏe kém, u buồn, gặp trở ngại trong công việc, cuộc sống.

5 Nên làm gì trong tiết Đại Tuyết?

Nên làm gì trong tiết Đại Tuyết?Nên làm gì trong tiết Đại Tuyết?

Giữ ấm cơ thể

Với thời tiết lạnh giá, bạn và người thân cần chú ý giữ ấm cơ thể, hạn chế đi lại vào ban đêm hoặc rạng sáng. Tập thể dục, thể thao để làm ấm cơ thể, tăng đề kháng.

Không mặc quá dày khi ngủ

Khi ngủ thần kinh sẽ hoạt động chậm nên mặc quần áo thoải mái giúp cơ thể nghỉ ngơi thoải mái hơn. Bên cạnh đó còn giúp tuần hoàn máu hiệu quả hơn.

Bổ sung dưỡng chất

Chọn ăn thực phẩm dễ tiêu hóa, bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt là protein và vitamin. Ngoài ra, bạn có thể ăn thêm cam để tiêu đờm, chống viêm mũi và các bệnh liên quan đến hô hấp.

Hạn chế ăn đồ lạnh

Bạn nên ăn những thực phẩm, gia vị cay nóng như ớt, tỏi, tiêu,.. để đẩy lùi âm khí, gia tăng dương khí, hạn chế ăn thực phẩm có tính hàn.

Bảo vệ động, thực vật

Không khí lạnh ảnh hưởng rất nhiều đến động, thực vật. Vì vậy cần ủ ấm và bảo vệ chúng trong khoảng thời gian này.

Qua bài viết trên, hy vọng rằng Bách Hóa XANH đã mang những thông tin hữu ích về tiết Đại Tuyết cũng như đặc điểm, ý nghĩa và những việc nên làm chia sẻ đến bạn.

Có thể bạn quan tâm:

Chọn đồ thờ, cúng các loại tại Bách hóa XANH để sử dụng nhé:

Bách hóa XANH