Nóng trong tuần: Lãi suất 2023 sẽ tiếp tục tăng?

Nhà đầu tư tìm cách “thoát hàng”, giá căn hộ sụt giảm; Vướng mắc pháp lý chiếm đến 70% khó khăn của các dự án bất động sản; Dự báo lãi suất 2023 sẽ tiếp tục nóng; Tập đoàn Hòa Bình bị cổ đông kiện… là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Trong báo cáo mới đây, Cushman & Wakefield cho biết, 3 tháng cuối năm, thị trường căn hộ TP.HCM ghi nhận giá bán sơ cấp đạt mức trung bình 3.400 USD một m2, tăng 21% so với quý trước.

Sự gia tăng này chủ yếu nhờ các đợt mở bán mới từ các dự án siêu sang, hạng sang và cao cấp như The Opusk Residence Thủ Thiêm (Metropole Thủ Thiêm giai đoạn 4), De La Sol và Zeit River Thủ Thiêm,… Trong quý, thị trường chỉ ghi nhận gần 1.100 căn hộ được mở bán mới, giảm đến 74% so với lượng mở bán mới quý trước và chỉ chiếm 6,5% tổng nguồn cung cả năm 2022. Trong năm 2022, thị trường căn hộ TP.HCM ghi nhận tổng cộng 17.028 căn chào bán, tăng 87% so với năm 2021. Trong quý 4/2022, doanh số bán mới đạt 983 căn, giảm 76% so với quý trước.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản năm 2022 có sự tăng trưởng vào các tháng đầu năm nhưng có xu hướng giảm dần và trầm lắng vào nửa cuối năm do gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tình trạng thiếu nguồn cung, thiếu cân đối trong cơ cấu sản phẩm, trong đó thiếu trầm trọng nhà ở xã hội, nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp, thu nhập trung bình.

Bên cạnh đó, thị trường gặp khó khăn trong huy động và tiếp cận các nguồn vốn, trong khi trái phiếu doanh nghiệp bất động sản bắt đầu bộc lộ các rủi ro. Thị trường bất động sản trầm lắng đang kéo theo sự đình trệ của nhiều thị trường khác. Số lượng dự án bất động sản hoàn thành và cấp mới năm 2022 hạn chế ở đa số các tỉnh thành trong cả nước, ước đến hết năm chỉ bằng 40-45% năm 2021.

Trong bối cảnh nguồn cung dự án khan hiếm mà nhu cầu sở hữu nhà ở vẫn rất cao thì việc hạ giá chung cư là rất khó. Trong 9 tháng đầu năm 2022, rất ít dự án mới được cấp phép. Nguồn cung căn hộ chủ yếu đến từ những dự án đã được triển khai và đang được mở bán.

Lượng giao dịch căn hộ và đất nền bắt đầu chững lại từ quý 3. Tổng lượng giao dịch của cả bất động sản căn hộ và đất nền đều chỉ còn bằng hơn một nửa so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi nhu cầu của người dân cho phân khúc này đang rất lớn.

Dự báo lãi suất sẽ tiếp tục căng thẳng trong nửa đầu năm 2023 và áp lực sẽ dần được giải toả trong 6 tháng cuối năm. Thị trường vẫn thiếu tính thanh khoản trong bối cảnh các doanh nghiệp đang khát vốn do kênh huy động từ trái phiếu đang bị tắc nghẽn.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng mức tăng lãi suất 2 lần, mỗi lần 1% đưa lãi suất về tương đương giai đoạn trước dịch là phù hợp với xu hướng toàn cầu. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương lớn như Fed đã tăng lãi suất 6 lần trong năm 2022 với tổng mức tăng là 3,75%, đưa lãi suất về gấp đôi mức trước dịch. Như vậy, lãi suất tăng là hợp lý để kiểm soát lạm phát và ổn định nguồn vốn cho hệ thống ngân hàng, hỗ trợ ổn định tỷ giá.

Trung tâm Trọng tài Quốc tế (VIAC) – Chi nhánh Tp.HCM cho biết ngày 3/1/2023 đã nhận đơn khởi kiện từ cá nhân Huỳnh Bảo Ngọc (nguyên đơn), khởi kiện Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HBC, bị đơn). Yêu cầu khởi kiện là tuyên bố hủy bỏ các Nghị quyết 50 ký ngày 14/12/2022; Nghị quyết 51 ký ngày 14/12/2022 và Nghị quyết 53 ký ngày 31/12/2022 của HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình.

Nghị quyết số 50/2022/NQ-HĐQT.HBC ngày 14/12/2022: Nghị quyết này chấp thuận Đơn xin từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình của ông Lê Viết Hải từ ngày 1/1/2023 cũng như xin rút khỏi tư cách Thành viên HĐQT công ty; thông qua việc thành lập Hội đồng Sáng lập tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và ông Lê Viết Hải là Chủ tịch Hội đồng Sáng lập.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất sau khi trừ diện tích đất quy hoạch phải thu hồi theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, đối với đất ở tại đô thị, thửa đất tiếp giáp với đường giao thông có bề rộng chỉ giới đường đỏ (quy hoạch) từ 19m trở lên thì diện tích tối thiểu được tách thửa phải từ 45m2 trở lên và chiều rộng mặt tiền, chiều sâu thửa đất phải từ 5m trở lên.

Cần lưu ý gì khi xuống tiền săn bất động sản năm 2023?