Relationship Manager là gì? – Ảnh: Internet
Relationship Manager đóng vai trò trong việc quản lý, cải thiện mối quan hệ giữa tổ chức, doanh nghiệp với các khách hàng, đối tác. Đây được xem là vị trí quan trọng đối với doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực hiện nay. Vậy Relationship Manager là gì? Công việc cụ thể của một RM gồm những gì? Cơ hội thăng tiến và mức thu nhập cho vị trí quản lý mối quan hệ ra sao? Cùng khám phá ngay trong bài viết dưới đây của CareerBuilder nhé!
Relationship Manager là chức vụ gì?
Relationship Manager có thể hiểu là nhà quản trị mối quan hệ hay chuyên viên quản trị quan hệ. Đây là vị trí công việc chịu trách nhiệm tương tác trực tiếp và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Bên cạnh đó, họ cũng phải không ngừng mở rộng mạng lưới quan hệ để xây dựng nên tệp khách hàng trung thành. Từ đó tạo nên lợi thế cạnh tranh cho tổ chức, doanh nghiệp trên thị trường đồng thời mang đến nhiều cơ hội phát triển hơn trong tương lai.
Các chuyên viên quản trị quan hệ sẽ vận dụng nhiều kỹ năng khác nhau như: tìm kiếm, thu thập thông tin, nghiên cứu và phân tích xu hướng thị trường cũng như nhu cầu khách hàng,… để có chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả. RM cũng xây dựng mối quan hệ với các thành viên khác trong nhóm để gia tăng sự phối hợp, làm việc cùng nhau một cách hiệu quả trong các dự án.
Relationship Manager có thể làm việc ở đâu?
Relationship Manager là vị trí quan trọng trong nhiều doanh nghiệp thuộc bất kể ngành nghề. Trong đó phổ biến nhất là các doanh nghiệp quy mô lớn thuộc lĩnh vực:
– Ngân hàng;
– Chứng khoán;
– Bảo hiểm;
– Tài chính;
– Dịch vụ – giải pháp doanh nghiệp;
– …
Chuyên viên quản trị quan hệ là vị trí quan trọng trong nhiều tổ chức, doanh nghiệp – Ảnh: Internet
Khi làm việc tại các tập đoàn lớn với nguồn lực kinh tế mạnh, nhà quản trị mối quan hệ càng có thể phát huy hết năng lực của mình trong việc quản lý mạng lưới mối quan hệ với đối tác, khách hàng. Riêng với các công ty quy mô nhỏ, vị trí RM thường được gộp chung công việc với nhân viên kinh doanh hoặc chăm sóc khách hàng.
Phân loại lĩnh vực Relationship Manager trong doanh nghiệp
Tương tự như trong lĩnh vực thương mại, gồm 2 mảng chính là B2B (business-to-business) và B2C (business-to-customer). Trong lĩnh vực quan hệ cũng được chia làm 2 CRM (Customer Relationship Manager) và BRM (Business Relationship Manager). Vậy hai mảng này của quản trị quan hệ có gì khác nhau?
Customer Relationship Manager (CRM) – Quản lý quan hệ khách hàng
Customer Relationship Manager (CRM) – chuyên viên quản trị quan hệ khách hàng là người xây dựng, quản lý và duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng. Họ cũng thực hiện nhiệm vụ phát triển các chiến lược tiếp thị, duy trì cơ sở dữ liệu thông tin khách hàng. Chính vì thế, nhà quản lý quan hệ khách hàng không chỉ làm việc với cả khách hàng, đối tác mà còn phải phối hợp với bộ phận kinh doanh, tiếp thị để đưa ra chiến lược tốt nhất.
CRM làm việc với mục tiêu nâng cao và cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng – Ảnh: Internet
CRM xây dựng mối quan hệ với khách hàng dựa trên niềm tin, giá trị với mục tiêu hướng đến là tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa. Khác với bộ phận kinh doanh cũng đều là duy trì mối quan hệ với khách hàng nhưng mục tiêu sau cùng vẫn là chốt được đơn hàng, hợp đồng. Giá trị mà CRM mang lại cho doanh nghiệp không chỉ là doanh số mà hơn thế còn là uy tín, danh tiếng trong lĩnh vực cũng như tệp khách hàng thân thiết, trung thành.
Business Relationship Manager (BRM) – Quản lý quan hệ kinh doanh
Business Relationship Manager – quản trị quan hệ kinh doanh là người chịu trách nhiệm đảm bảo quy trình vận hành nội bộ doanh nghiệp. BRM sẽ có nhiệm vụ hạn chế tối đa các sai sót trong quá trình cung cấp dịch vụ nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Từ đó xây dựng được uy tín, niềm tin nơi khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trước các đối thủ.
Công việc của BRM cụ thể là:
– Theo dõi, giám sát hoạt động của bộ phận kinh doanh.
– Liên hệ, phối hợp với các phòng ban để thực hiện công việc hiệu quả.
– Quản lý ngân sách, hạn mức chi tiêu, mua hàng và chi phí phát sinh của bộ phận kinh doanh.
– Theo dõi, quản lý cách tương tác, làm việc của các bộ phận và đưa ra điều chỉnh nếu phát hiện sai phạm.
Công việc của Relationship Manager là gì?
Relationship Manager là người đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của mỗi doanh nghiệp. Vậy công việc cụ thể của một RM gồm những gì?
– RM không chỉ chịu trách nhiệm tương tác trực tiếp với đối tác, khách hàng mà còn duy trì, nuôi dưỡng các mối quan hệ đó.
– Tìm kiếm và xây dựng một mạng lưới quan hệ sâu rộng, hiệu quả.
– Tìm kiếm cơ hội tạo ra giá trị, lợi nhuận cho doanh nghiệp.
– Nắm bắt nhu cầu, tâm lý khách hàng để đề xuất các chiến dịch chăm sóc khách hàng phù hợp cho từng đối tượng.
RM phải là người nắm bắt tâm lý, nhu cầu của khách hàng để mang đến trải nghiệm cá nhân hóa tối ưu – Ảnh: Internet
– Chịu trách nhiệm giải đáp thắc mắc, xử lý các khiếu nại của khách hàng một cách thông minh, kịp thời, tránh gây ra khủng hoảng truyền thông.
– Đề xuất, cải tiến quy trình dịch vụ – bán hàng chất lượng cao, mang đến cho khách hàng dịch vụ tốt nhất đồng thời mang đến doanh thu cho công ty.
– Các nhà quản lý quan hệ cũng làm việc với các bộ phận khác trong công ty như tiếp thị hoặc bán hàng đảm bảo khách hàng có trải nghiệm tối ưu, nâng cao chất lượng dịch vụ.
– Thường xuyên theo dõi hoạt động của đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường và các tin tức trong ngành.
(Còn tiếp)