Năm sai lầm phải tránh khi học online

Sinh viên có thể gặp trục trặc do hiểu nhầm cấu trúc chương trình, không thành thạo công nghệ, kỳ vọng sai lầm hoặc phớt lờ rủi ro.

Theo Evangeline Tsibris Cummings, Trợ lý hiệu trưởng cấp cao kiêm Giám đốc Đại học trực tuyến Florida, hiện có rất nhiều cơ hội tuyệt vời để sinh viên được cấp bằng ở mọi lứa tuổi nhờ học trực tuyến. Tuy vậy, cơ hội cũng đi kèm với nhiều câu hỏi quan trọng mà sinh viên nên tự đặt ra cho mình, chẳng hạn như động lực học trực tuyến là gì và làm thế nào để thành công trên con đường này.

Các chuyên gia nêu lên 5 sai lầm phổ biến mà sinh viên cần tránh trước khi tham gia một chương trình cấp bằng trực tuyến:

Bỏ qua dấu hiệu xấu

Sinh viên có thể sẽ bỏ qua một số dấu hiệu bất ổn trong chương trình học. Trong đó, việc không được chứng nhận là một dấu hiệu cảnh báo rằng đây là chương trình bất hợp pháp. Vì vậy, sinh viên cần kiểm tra website của chương trình để biết thông tin chứng nhận và xác minh rằng chúng được Hội đồng Kiểm định Giáo dục Đại học hoặc Bộ Giáo dục Mỹ công nhận. Một số dấu hiệu khác bao gồm thiếu dịch vụ dành cho sinh viên, học phí không rõ ràng, bị thúc ép nộp hồ sơ và kết quả đầu ra bị thêu dệt quá mức.

Bà Cummings khuyến cáo: “Nếu thấy thông tin không rõ ràng, bạn bị hối thúc nhập học, bị yêu cầu cung cấp rất nhiều thông tin cá nhân, không nhận được câu trả lời thỏa đáng và kết quả đầu ra được hứa hẹn quá mức, đó có thể là dấu hiệu không tốt”.

Khi đó bạn nên liên hệ với các cựu sinh viên đã tốt nghiệp để hiểu được kinh nghiệm tham gia chương trình học và con đường sự nghiệp.

Không thành thạo công nghệ

Theo các chuyên gia, mức độ sẵn sàng khi học trực tuyến cũng rất quan trọng, bao gồm thành thạo công nghệ, có động lực hoàn thành bài tập và đáp ứng thời hạn của khóa học.

Sinh viên học trực tuyến không những cần thành thạo các công cụ cơ bản như Microsoft Word và các hệ thống quản lý học tập như Canvas, mà còn cần có đường truyền mạng tốt, webcam, các thiết bị như máy tính xách tay, máy tính để bàn hoặc điện thoại.

Một sinh viên nữ học online. Ảnh minh hoạ: Freepik.

Một sinh viên nữ học online. Ảnh minh hoạ: Freepik.

Không nghiên cứu khóa học

Không phải lớp học trực tuyến nào cũng có cách dạy giống nhau. Để tránh bị động, bạn cần tìm hiểu xem các khóa học có đồng bộ hay không, hoặc kết hợp cả hai. Các khóa đồng bộ yêu cầu học sinh tham gia lớp và nghe bài giảng vào một thời điểm nhất định mỗi tuần, trong khi học không đồng bộ cho phép người học tự quyết tiến độ học của mình.

Sinh viên cũng nên tìm hiểu xem chương trình có yêu cầu thỉnh thoảng đến trường, xem giảng viên từng dạy trực tuyến hay chưa. Kỹ năng dạy trực tiếp tốt không luôn đồng nhất với dạy trực tuyến tốt.

Đánh giá thấp độ khó của chương trình

Một số sinh viên cho rằng vì không có giáo viên đứng trước mặt nên kiếm được bằng cấp hoặc chứng chỉ trực tuyến dễ dàng hơn là học và thi trực tiếp. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, việc lấy bằng cấp trực tuyến khó khăn hơn vì nó đòi hỏi nhiều sự tự giác và động lực hơn trong việc học. Giống sinh viên nội trú, người học trực tuyến cần đảm bảo sự trung thực khi làm bài tập và kiểm tra.

Ngoài học, sinh viên trực tuyến thường phải gánh vác các trách nhiệm khác, gồm cả công việc hoặc nuôi dạy con cái, khiến họ có ít thời gian hơn để hoàn thành bài tập. Vì vậy, các chuyên gia khuyên sinh viên đừng ngại yêu cầu sự giúp đỡ từ bạn bè hoặc giảng viên nếu cảm thấy bị quá tải.

Cô lập bản thân

Người học trực tuyến đôi khi có thể cảm thấy bị cô lập. Tuy nhiên, nhiều trường tạo cơ hội cho học sinh trực tuyến kết nối với bạn bè, chẳng hạn như các sự kiện giao lưu trực tuyến. Các chuyên gia cũng khuyên sinh viên nên đến thăm trường, nếu họ là người địa phương.

“Đừng ngại tham gia các hoạt động của trường, đừng nghĩ rằng vì bạn học trực tuyến thì bạn ít được chào đón”, bà Cummings nói.

Theo chuyên gia, sinh viên cần nỗ lực kết nối với các bạn cùng lớp, tham gia nhóm chat để tham khảo trong trường hợp bỏ lỡ một buổi học, muốn ai đó học cùng hoặc có câu hỏi về bài tập. Ngoài ra, không nên cho rằng các giảng viên không biết gì về sinh viên học trực tuyến. Việc xây dựng mối quan hệ với các giảng viên có thể sẽ rất quan trọng nếu sau này sinh viên muốn nhờ họ viết thư giới thiệu.

Minh Tuấn (Theo US News & World Report)