Tiết Xử Thử 2023 rơi vào ngày nào? Ý nghĩa của tiết Xử Thử

Tiết Xử Thử là tiết khí thứ 14 trong 24 tiết khí, trước Bạch Lộ và sau Lập Thu. Xử Thử có tiết trời mát mẻ, không còn cảm giác nóng nực, oi bức.

Cùng Bách hóa XANH khám phá về tiết Xử Thử, thời điểm diễn ra tiết Xử Thử trong năm 2023, đặc điểm, ý nghĩa cũng như những điều thú vị gắn liền với tiết khí này ngay trong bài viết sau đây nhé!

1 Tiết Xử Thử là gì?

Tiết Xử Thử là gì?

Theo lịch Gregory, tiết Xử Thử xếp thứ 14 trong 24 tiết khí trong năm, là tiết khí thứ 2 của mùa thu, xếp liền sau tiết Lập Thu và trước tiết Bạch Lộ. Mặt Trời nằm ở kinh tuyến 150 độ khi tiết Xử Thử diễn ra.

Tiết Xử Thử chiết tự tiếng Hán có nghĩa là “chấm dứt cái nóng” (“Xử” nghĩa là quyết đoán, dứt điểm, triệt tiêu, kết dứt; “Thử” nghĩa là nắng nóng, tiết trời oi bức), hiểu một cách đầy đủ là chỉ tình trạng nắng nóng đã chấm dứt, nhiệt độ giảm và tiết trời dần mát mẻ hơn. Tiết Xử Thử đánh dấu thời tiết đã hoàn toàn sang thu.

2 Tiết Xử Thử rơi vào thời điểm nào trong năm?

Tiết Xử Thử rơi vào thời điểm nào trong năm?Tiết Xử Thử rơi vào thời điểm nào trong năm?

Hằng năm tiết Xử Thử bắt đầu từ ngày 23 hoặc 24 tháng 8 và kết thúc vào ngày 7 hoặc 8 tháng 9 theo lịch dương lịch.

Trong năm 2023, tiết Xử Thử bắt đầu vào ngày 23/08/2023 và kết thúc vào ngày 07/09/2023, nhằm ngày mùng 8 tháng 7 đến ngày 23 tháng 7 âm lịch năm Quý Mão.

Tham khảo thêm: 24 tiết khí là gì? Cách tính 24 tiết khí trong năm 2022

3 Đặc điểm của tiết Xử Thử

Thời tiết, khí hậu

Thời tiết, khí hậuThời tiết, khí hậu

Nhiệt độ có sự thay đổi đáng kể vào tiết Xử Thử. Xử Thử được xem là tiết khí bắt đầu tiết âm của đất trời, thời gian này Mặt Trời di chuyển hướng về Nam khiến nhiệt lượng giảm dần, nhân gian âm thịnh dương suy.

Khí hậu đặc trưng trong tiết Xử Thử có không khí ôn hòa mát lạnh, có chút hạnh khô, nắng vàng ấm nhẹ và không nóng rát, gió mát dịu, ngày trời thoáng mát, đêm gió se lạnh, lượng mưa ở mức thấp, độ ẩm trong không khí cao, thời tiết vô cùng dễ chịu. Đây là tiết khí được nhận xét là đẹp nhất 24 tiết khí, phù hợp cho việc tổ chức các hoạt động ngoài trời.

Sự thích nghi của các loài thực vật

Sự thích nghi của các loài thực vậtSự thích nghi của các loài thực vật

Thời gian ngày và đêm trong tiết Xử Thử chuyển về trạng thái cân bằng, không còn sự chênh lệch lớn như trước đó, các loài thực vật cũng vì thế mà có nhiều thay đổi để thích nghi với môi trường.

Khi nhiệt độ, ánh sáng cùng độ ẩm giảm đáng kể, lượng mưa thấp kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến quá trình quang hợp của cây. Hầu hết cây xanh thay lá vàng trong tiết Xử Thử, các loài xương rồng biến đổi lá thành dạng gai để kiềm chế sự thoát hơi nước và nhiều loại thực vật cũng tích lũy chất dinh dưỡng dưới dạng củ, thân hay rễ trong tiết trời này.

Tiết Xử Thử là thời điểm các loại cây lương thực, ngũ cốc đến mùa thu hoạch, các cây ăn quả cho quả chín và bắt đầu phát tán hạt giống, ươm mầm phát triển cho mùa xuân sắp tới.

Động vật tích trữ thực phẩm

Động vật tích trữ thực phẩmĐộng vật tích trữ thực phẩm

Thời điểm diễn ra tiết Xử Thử là khoảng thời gian các loài động vật tích cực chuẩn bị mọi thứ để chống chọi trước cái lạnh mùa đông sắp đến. Nhiều loài động vật tích trữ mỡ trong cơ thể để giữ ấm và giữ năng lượng, dự trữ thức ăn, chuẩn bị chỗ trú. Các loài chim bắt đầu hành trình quay về phương Nam tránh rét.

Đây là lúc những loại gia súc, thú rừng bắt đầu mùa giao phối và sinh sản. Côn trùng, sâu bọ cũng bắt đầu mùa sinh sản của chúng, lứa côn trùng mới sẽ bắt đầu nở vào tiết Kinh Trập.

4 Ý nghĩa của tiết Xử Thử

Theo quẻ dịch

Ý nghĩa của tiết Xử Thử theo quẻ dịchÝ nghĩa của tiết Xử Thử theo quẻ dịch

Trong kinh dịch, tiết Xử Thử xảy ra và tháng 7 âm lịch thuộc vào tiết khí mùa thu, ứng với quẻ Bĩ.

Mùa thu có Kim vượng – Kim tượng trưng cho nguồn lợi ích vô biên từ tạo hào, và là mùa bắt đầu có quẻ Càn và Bát quái.

Theo ngũ hành, Kim vượng sẽ khắc Mộc khiến Mộc suy, Kim sinh Thủy nên Thủy Tướng, Thổ sinh Kim nên Thổ Hư, Hỏa khắc Kim nên Hỏa Tù. Trong mùa thu, vào tiết Xử Thử, quẻ “Chấn” và quẻ “Tốn” Mộc bị suy bại.

Theo tử vi

Ý nghĩa của tiết Xử Thử theo tử viÝ nghĩa của tiết Xử Thử theo tử vi

Tiết Xử Thử thuộc vào tháng 7 âm lịch, đây là tháng Thân có thuộc tính dương, hành Kim nhưng gặp nhiệt độ suy giảm, gió heo may thổi sẽ dễ khiến nhiều người mắc phải bệnh về đường hô hấp.

Trong tiết Xử Thử âm thịnh dương suy, khí thế nhân gian u buồn, trì tệ. Bên cạnh đó, theo dân gian đây là thời điểm âm phủ xá tội vong hồn, cho phép vong hồn trở về dân gian, âm khí ngập tràn.

Chịu ảnh hưởng của những quan niệm dân gian về chuyện tình bi thương của ông Ngâu bà Ngâu, trong tiết Xử Thử cũng rất ít các lễ cưới hỏi, động thổ khởi công diễn ra.

Bởi quan niệm ngàn đời xưa rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên vào dịp này người người nhà nhà đều hạn chế thực hiện những công việc trọng đại, tránh sự ảnh hưởng bởi âm khí, mang đến điều không may.

5 Phong tục trong tiết Xử Thử

Lễ hội Cầu Ngư

Lễ hội Cầu NgưLễ hội Cầu Ngư

Đây là một ngày lễ rất quan trọng với ngư dân đi biển. Tiết Xử Thử bắt đầu cũng chính là thời điểm vào mùa thu hoạch nhiều loài cá, hải sản. Ngư dân tổ chức lễ hội Cầu Ngư vào tiết Xử Thử cầu cho khoang thuyền đầy cá, cảm ơn sự ban tặng sản vật từ biển khơi và cầu xin sự bảo hộ cho người dân đi biển.

Thất Tịch

Ngày thất tịch gắn liền với chuyện tình yêu bi thương nhưng cũng vô cùng đẹp đẽ của chàng Ngưu Lang và nàng Chức Nữ, hay còn được biết đến là ông Ngâu bà Ngâu trong văn hóa dân gian Việt Nam diễn ra và mùng 7 tháng 7 âm lịch hằng năm. Ngày thất tịch thường là lúc các cặp đôi cùng bên nhau đi chùa, người độc thân ăn chè đậu đỏ để cầu tình duyên.

Vu Lan

Vu LanVu Lan

Lễ Vu Lan diễn ra vào ngày rằm tháng 7 hằng năm là dịp lễ rất quan trọng đối với các Phật Tử nói riêng cũng như trong văn hóa dân gian nói chung. Đây là dịp con cái bày tỏ tình cảm và lòng biết ơn đến đấng sinh thành, thực hiện các nghi lễ cầu phúc, cầu bình an cho cha mẹ, người thân trong gia đình.

Tháng Cô hồn

Tiết Xử Thử trùng với tháng 7 âm lịch – tháng cô hồn trong văn hóa dân gian Việt Nam. Đây được cho là tháng những vong hồn được địa phủ xá tội trở về trần thế, thế gian nặng âm khí. Ngày 15 tháng 7 âm lịch còn được gọi là ngày “Xá tội vong ân”.

6 Nên làm gì trong tiết Xử Thử?

Giữ ấm cơ thể

Giữ ấm cơ thểGiữ ấm cơ thể

Tiết Xử Thử là thời điểm mọi người rất dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp như ho, nghẹt mũi,.. Vậy nên để bảo vệ sức khỏe, mọi người nên thường xuyên mặc trang phục giữ ấm, ăn thực phẩm đã nấu chín, tắm nước ấm để giữ cho thân nhiệt của cơ thể không xuống quá thấp.

Quan sát bầu trời khi cần đi xa

Trong tiết Xử Thử, nếu cần có những chuyến đi xa bạn nên quan sát kỹ thời tiết, nhất sự thay đổi trên bầu trời. Nếu vào lúc Mặt Trời mọc thấy những dải mây vàng hồng, hồng sáng hoặc đỏ thẫm ở phía chân trời thì nên hoãn đi xa, chuẩn bị nhiều biện pháp bảo vệ nhà cửa. Những dấu hiệu trên chính là “hồng vân” hay “bão vân”, tín hiệu báo một cơn bão sắp xảy đến theo quan niệm dân gian.

Thu hoạch đúng mùa

Người nông dân cần tranh thủ thu hoạch vụ mùa nhanh chóng, đúng thời điểm trong tiết Xử Thử để tránh vụ mùa bị thời tiết ảnh hưởng, lương thực quý giá bị thất thoát.

Dưỡng sinh dưỡng thể đúng cách

Dưỡng sinh dưỡng thể đúng cáchDưỡng sinh dưỡng thể đúng cách

  • Điều chỉnh thói quen sinh hoạt: Thời tiết và không khí trong tiết Xử Thử dễ khiến con người có cảm giác mệt mỏi, lười nhác, không muốn vận động. Để tránh những điều này kéo dài gây ảnh hưởng sức khỏe bạn cần đảm bảo ngủ đủ giấc, cố gắng ngủ sớm trước 10 tối và kéo dài giấc ngủ thêm 1 giờ so với mùa hè, song vẫn có thể dậy vào buổi sáng trong mát.
  • Dùng thức ăn chứa nhiều dưỡng ẩm: Nên ăn các loại thực phẩm nhẹ, ít gia vị, ít thịt, nhiều dầu mỡ hơn; ăn thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất; thực phẩm giàu tính kiềm như táo, tảo bẹ; bổ sung các thực phẩm giàu protein,..

Ăn uống bồi bổ cơ thể

Ăn uống bồi bổ cơ thểĂn uống bồi bổ cơ thể

Các loại thực phẩm thích hợp sử dụng trong tiết Xử Thử giúp cơ thể nâng cao sức khỏe, có thể kể đến như: Đậu phộng, hạt sen và thịt vịt.

Bên cạnh đó, vào tiết khí này bạn nên dùng 1 ly nước muối buổi sáng và và một ít nước mật ong vào buổi tối để giúp cơ thể tăng cường đề kháng, giảm táo bón. Đặc biệt, mỗi sáng dậy uống một ly nước lọc rất có ích cho sức khỏe, điều này giúp bạn đánh thức hệ tiêu hóa mỗi sáng một cách lành mạnh nhất.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tiết Xử Thử, một trong 24 tiết khí trong năm. Đừng quen theo dõi Bách hóa XANH để cập nhật thông tin hữu ích cho cuộc sống mỗi ngày nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Mua khẩu trang bảo vệ sức khỏe tại Bách hóa XANH nhé:

Bách hóa XANH