Bàn thờ đặt ở 3 hướng này là ‘tam đại sát’, tiền của tiêu tán, gia đạo lục đục

Bàn thờ ngược hướng nhà

ban-tho-01

Bàn thờ kiêng kỵ nhất là đặt ngược với hướng nhà. Theo quan niệm phong thủy, hướng bàn thờ ngược hướng nhà thì gia đình dễ xảy ra chuyện bất hòa, dễ nảy sinh bệnh tật.

Nếu không thể thay đổi hướng của bàn thờ, gia chủ nên sử dụng rèm, bình phong che chắn để hóa giải.

Ánh sáng và gió chiếu thẳng vào bàn thờ

ban-tho-02

Bàn thờ là nơi linh thiêng, hội tụ linh khí, là nơi yên nghỉ của tổ tiên, mang yêu tố âm. Trong khi đó, nơi có ánh sáng mạnh mang tính dương. Để nắng, gió chiếu thẳng vào bàn thờ sẽ làm mất cân bằng năng lượng ở nơi thờ cúng. Gió thổi vào bàn thờ cũng làm bát hương động, ảnh hưởng đến sự tụ khí tốt lành, phạm vào kiêng kỵ, đem lại nguồn năng lượng xấu.

Nếu không thể thay đổi vị trí của bàn thờ, gia chủ nên dùng bình phong, vách ngăn, tiểu cảnh để cản và tán đi luồng khí xấu, không để nắng và gió chiếu thẳng vào bàn thờ. Gia chủ có thể đặt thêm đôi lộc bình để ổn định nguyên khí, hóa giải nguồn năng lượng xấu, giúp cân bằng âm dương.

Bàn thờ để gần bếp, gần nhà vệ sinh hoặc nhà tắm

ban-tho-03

Bàn thờ là khu vực linh thiêng nên cần tránh đặt gần những nơi như nhà vệ sinh, nơi có uế khí như thùng rác, chuồng gà, chuồng lợn… để không làm ảnh hưởng đến việc hội tụ khí ở nơi thờ cúng.

Phạm phải đại kỵ phong thủy nhà có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tài lộc của gia đình.

Để hóa giải, gia chủ có thể bố trí thêm cây xanh để lọc không khí, tạo vách ngăn giữa bàn thờ và các phòng còn lại bằng bình phong, rèm. Ngoài ra, có thể thêm các vật phẩm hóa giải uế khí ở sau bàn thờ như tiền lục đế.

Bàn thờ “nghi tĩnh bất nghi động” tức là cần yên tĩnh, không cần động. Vì vậy, tốt nhất là nên bố trí bàn thờ ở phòng riêng (phòng thờ). Nếu không thì có thể bố trí bàn thờ ở phòng sinh hoạt chung hoặc phòng khách nhưng không nên để trong phòng ngủ, phòng bếp, phòng ăn.

Nơi đặt bàn thờ nên sử dụng hệ thống đèn vàng, ánh sáng dịu nhẹ, ấm áp. Gia chủ không nên lắp quá nhiều bóng đèn gây lóa cho người hành lễ hoặc làm phòng thờ quá sáng.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.