Hà Nội dừng thực hiện 2 dự án của HUD tại Mê Linh

Dự án HUD không thuộc đối tượng được chuyển tiếp

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định về việc chấm dứt, dừng thực hiện nghiên cứu triển khai Dự án Khu đô thị mới Mê Linh – Đại Thịnh và Dự án Khu đô thị mới Thanh Lâm – Đại Thịnh 1 tại huyện Mê Linh.

Hà Nội dừng thực hiện 2 dự án của HUD tại Mê Linh 1

Hai dự án của HUD tại Mê Linh không đủ điều kiện được chuyển tiếp (Ảnh minh họa)

Theo UBND TP Hà Nội, 2 dự án này trước đây có văn bản phê duyệt địa điểm lập quy hoạch, xây dựng khu đô thị của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, chưa thực hiện thủ tục thẩm định, cho phép đầu tư theo quy định. Hiện nay, dự án không thuộc diện chuyển tiếp theo quy định.

UBND TP Hà Nội giao các sở, ngành Thành phố và UBND huyện Mê Linh thực hiện quản lý Nhà nước đối với khu đất tại 2 dự án nêu trên theo chức năng nhiệm vụ và quy định của pháp luật.

Đồng thời, giao UBND huyện Mê Linh nghiên cứu, đề xuất phương án quản lý khai thác khu đất, nhằm phát huy hiệu quả sử dụng đất, đảm bảo phù hợp với các quy định hiện hành.

Trước đó, Báo Giao thông đã đưa tin, tháng 3/2023, huyện Mê Linh có văn bản báo cáo kết quả rà soát việc thực hiện các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai. Trong số đó, có 2 dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và đô thị (HUD) thuộc Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư là: Khu đô thị Thanh Lâm – Đại Thịnh 1 và Khu đô thị Mê Linh – Đại Thịnh.

Theo báo cáo của Mê Linh, 2 dự án này đã được Phó chủ tịch TP Hà Nội Dương Đức Tuấn giao Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội báo cáo Thành ủy, thống nhất chấm dứt, dừng thực hiện.

Sớm xử lý tình trạng bỏ hoang trường học trong khu đô thị HUD

Được biết, Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD) vốn là doanh nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng. HUD cũng đã triển khai nhiều dự án đô thị trên địa bàn TP Hà Nội. Đáng nói, những khu đô thị do HUD triển khai, sau khi bán nhà, hạ tầng xã hội như trường học, đường sá bị bỏ lại phía sau.

Theo báo cáo của quận Hoàng Mai, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (Tổng công ty HUD) được giao làm chủ đầu tư 6 khu đô thị trên địa bàn quận Hoàng Mai gồm: Khu đô thị tập trung Định Công, Khu đô thị nhà ở Bắc Linh Đàm, Khu nhà ở Bắc Linh Đàm mở rộng, Khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm, Khu đô thị mới Pháp Vân – Tứ Hiệp, Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm.

Đến nay, Tổng công ty HUD đã thực hiện xong các ô đất ở xây dựng mới. Thế nhưng, còn lại 33/86 (38%) ô đất công cộng, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật chưa xây dựng. Trong đó, 12/23 ô đất xây dựng trường học (tỷ lệ 52%) chưa được xây (gồm 5 dự án thứ phát nhận chuyển nhượng từ HUD, 7 ô đất còn lại do HUD quản lý).

Trong khi lô đất quy hoạch xây dựng trường học đang bỏ hoang thì hàng nghìn học sinh phường Hoàng Liệt đứng trước nguy cơ phải bốc thăm để được đi học.

Liên quan việc này, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàng Mai và Gia Lâm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nêu rõ, không để nhà đầu tư “nhởn nhơ, bỏ hoang đất xây trường, bãi đỗ xe trong khi nhà cửa xây dựng xong thì đã bán sạch”.

“Chủ trương của thành phố đối với những dự án mới, dự án đang làm là yêu cầu nhà đầu tư xây dựng trường học, bệnh viện trước khi cho người dân vào ở. Không thể để tình trạng như vừa qua được. Và trong quy hoạch cũng phải tránh, vừa qua xử lý một số trường hợp quy hoạch trường học, quy hoạch bệnh viện toàn vào bãi tha ma. Thế là cục thịt, nhà đầu tư làm trước, cục xương thì vứt lại. Những việc này cần rút kinh nghiệm”, Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.