Thị trường BĐS trầm lắng, nhà đầu tư bán nhà cầm cố ô tô trả lãi vay

Không có nguồn thu nhập đều đặn từ công việc kinh doanh, thanh khoản 3 lô đất đều chật vật, cực chẳng đã anh Ngọc chấp nhận bán căn nhà vợ chồng anh đang ở.

“Không thể ngờ, có ngày tôi lại phải bán nhà đang ở để nuôi bất động sản “xa bờ”. Tôi mong thị trường sớm hồi lại để bán lô đất ở Thanh Hoá, thu hồi vốn. Chứ với lãi suất gần 14% mỗi năm, tôi sợ không thể kéo dài thời gian gồng gốc lãi”, anh Ngọc kể.

Tương tự, chị M. – một nhà đầu tư tại TP. HCM cũng khổ sở vì phải gồng khoản lãi gần 100 triệu mỗi tháng vì sở hữu khá nhiều bất động sản.“Tôi không biết gồng được đến khi nào. Mỗi sáng, mở mắt nghĩ đến khoản lãi ngân hàng 90 triệu sắp đến hạn mà tôi muốn ốm luôn” – chị M. nói.

Dù trong tay sở hữu khá nhiều bất động sản, từ đất nền, căn hộ đến nhà phố ở Tp.HCM và tỉnh lân cận, trong đó có một số bất động sản đang cho thuê có trị giá lên tới cả chục tỷ đồng. Tuy nhiên, thời gian qua, chị M. khá khổ sở vì cảnh gồng khoản lãi vay ngân hàng gần 90 triệu đồng mỗi tháng, trong khi muốn bán bớt một số tài sản khác để gồng tài sản còn lại nhưng không có giao dịch.

“Ngoài khoản lãi hàng tháng thì vài tháng tôi lại phải lo đáo hạn của từng hợp đồng vay. Nhiều khi suy nghĩ, không biết gồng được đến khi nào. Mong rằng còn sống nổi tới khi thị trường phục hồi”, chị M. tâm sự.

Được biết, tham gia đầu tư bất động sản hơn 10 năm, từ một nhà đầu vốn khiêm tốn vào thị trường, chị M từng sống dư giả nhờ sự lên giá của bất động sản. Các bất động sản đang sở hữu của chị cũng đến từ các lần tái đầu tư. Trong đó, có một số bất động sản sử dụng vốn vay ngân hàng. Đến nay, khi bất động sản yếu thanh khoản, chị M. sống trong lo lắng với khoản lãi vay hàng tháng, trong khi bản thân chủ yếu làm nghề đầu tư bất động sản.

Do các BĐS sở hữu khó thanh khoản, chị bỗng dưng rơi cảnh “phải chạy ăn từng bữa” trông chờ vào việc ra hàng của bất động sản nhưng bất lực vì rao bán mãi không được.