Đây là cuộc thi do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với UBND TP. Huế tổ chức, nhằm tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo kiến trúc công cộng dành cho người đi bộ, tạo sự thuận lợi và an toàn cho du khách, người tham gia giao thông từ bến xe Nguyễn Hoàng vào khu vực Kinh thành Huế.
Theo ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, sau một tháng phát động cuộc thi (từ ngày 20/3 đến 20/4), ban tổ chức đã nhận được 64 phương án từ 59 tác giả, nhóm tác giả với nhiều ý tưởng độc đáo, tôn trọng di sản và đảm bảo các tiêu chí của cuộc thi.
Các ý tưởng thiết kế của các tác giả, nhóm tác giả được trưng bày tại buổi họp báo công bố giải thưởng
Các phương án được lựa chọn trao giải đảm bảo tính sáng tạo, phù hợp với không gian di sản, sử dụng vật liệu phù hợp, ứng dụng công nghệ mới để phát huy tính bảo tồn thích nghi di sản, tạo hệ sinh thái mang tính cộng đồng và đảm bảo tuân thủ Luật Di sản Văn hóa.
Ban tổ chức đã trao 01 giải nhất, 01 giải nhì, 02 giải ba và giải được yêu thích nhất. Trong đó, giải nhất thuộc về tác giả Nguyễn Minh Anh và nhóm bạn. Phương án thiết kế của tác giả Nguyễn Đình Anh đạt giải bình chọn online.
Ban tổ chức trao giải cho các tác giả đạt giải (Ảnh M.Hiền)
Cũng tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi về việc sau khi xem xét các thiết kế được đăng tải trên mạng xã hội, một số ý kiến cho rằng việc xây dựng cầu đi bộ vượt qua Hộ Thành hào, rồi băng qua tường thành của kinh thành Huế sẽ vi phạm luật di sản. Về vấn đề này, ông Hoàng Việt Trung lý giải, đây là một cuộc thi ý tưởng để xử lý, ứng xử trước một vấn đề xã hội, còn chuyện thực thi hay không đều phải tuân thủ các thông tư và quy định. Trước hết cần nhận được sự đồng thuận đại đa số của công chúng, tất cả việc làm này đều vì lợi ích của xã hội.
Sau cuộc thi, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ tập hợp các ý kiến, phương án để báo cáo UBND tỉnh. Nếu như có triển khai sẽ thực hiện theo các bước và sau đó sẽ trình lên các cấp có thẩm quyền cho ý kiến.
Tình trạng ùn tắc giao thông ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế và hoạt động du lịch đặc biệt là tại khu vực Đại nội Huế và vùng phụ cận.
Thời gian qua, lượng phương tiện giao thông, du khách đến Huế tham quan du lịch ngày càng tăng, trong khi hạ tầng giao thông đô thị chưa đáp ứng. Tình trạng này đã dẫn tới ùn tắc giao thông, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế và hoạt động du lịch, đặc biệt đối với khu vực Đại Nội Huế và vùng phụ cận. Thực tế này đòi hỏi cần xây dựng một cây cầu đi bộ từ trục đường Trần Huy Liệu vượt qua Hộ Thành Hào nối với Thượng Thành.
Thùy Nhung