Trường công lập đầu tiên của Việt Nam dạy và thi AP

Phổ thông Năng khiếu là trường công lập đầu tiên ở Việt Nam dạy và thi chương trình AP, giúp học sinh cạnh tranh hơn khi ứng tuyển vào đại học Mỹ.

TS Trần Nam Dũng, Phó hiệu trưởng trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP HCM, hôm 1/2 cho biết trường đã mở 11 lớp ôn thi môn học AP, gồm Toán, Toán thống kê, Lý, Hoá, Sinh, Tin học ở các cấp độ khác nhau.

AP (Advanced Placement) do College Board thiết kế, thường được gọi là lớp nâng cao hay chương trình dự bị đại học. Đây là chương trình không bắt buộc, do học sinh tự chọn ở các trường trung học Mỹ. AP gồm 38 môn học, tương ứng với nội dung đào tạo cơ bản các môn này trong năm đầu đại học. Học sinh có thể học theo nhu cầu và dự kỳ thi chuẩn hóa vào tháng 5 hàng năm. Bài thi trên giấy, kéo dài ba tiếng, chấm theo 5 mức, cao nhất là 5, thấp nhất là 1 điểm.

Thí sinh đạt 3 điểm trở lên sẽ được miễn các môn học tương đương ở một số trường đại học của Mỹ và nhiều quốc gia khác. Đạt điểm cao, hồ sơ của thí sinh sẽ cạnh tranh hơn khi ứng tuyển vào đại học Mỹ.

Theo ông Dũng, những năm qua, học sinh các trường công lập ở TP HCM có nhu cầu thi AP phải đăng ký ở các trường quốc tế hoặc sang Thái Lan, Singapore. Ông đánh giá nhu cầu học và thi AP của học sinh Phổ thông Năng khiếu nói riêng và học sinh Việt Nam không hề nhỏ. Kết quả thi AP của học sinh trong trường luôn ở mức cao (4/5 điểm trở lên).

“Trường nhận thấy tiềm năng học thuật và điều kiện đầu vào của học sinh đủ khả năng học và thi các môn AP nên đã ký kết với College Board tổ chức học và thi tại trường”, TS Dũng nói, cho biết ngay sau khi thông báo, trường nhận được hơn 80 đơn đăng ký của học sinh các trường công lập, tư thục trong cả nước.

Học sinh trường Phổ thông Năng khiếu tại thư viện ngày 6/1. Ảnh: Nang Khieu Library

Học sinh trường Phổ thông Năng khiếu tại thư viện ngày 6/1. Ảnh: Nang Khieu Library

Ông Dũng cho biết, lớp học AP tại trường có cả hình thức trực tuyến và trực tiếp, bắt đầu từ ngày 30/1 đến 21/4. Nếu học trực tiếp, mỗi môn có học phí 10 triệu đồng một học sinh. Lớp học trực tuyến có học phí tương tự, nhưng gồm tổ hợp 2 môn.

Kỳ thi AP tại trường Phổ thông Năng khiếu được tổ chức từ ngày 1/5 đến 12/5. Lệ phí thi mỗi môn là 5 triệu đồng với học sinh của trường và 5,5 triệu đồng đối với thí sinh bên ngoài.

Để đáp ứng yêu cầu của College Board, trường mất hơn 3 tháng chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, các yếu tố bảo mật, quy trình tổ chức thi AP. Trong đó, giáo viên phải có chuyên môn sâu, dạy song ngữ, từng có kinh nghiệm hướng dẫn học sinh các chương trình quốc tế như Tú tài quốc tế (IB) hay chứng chỉ giáo dục trung học phổ thông quốc tế (IGCSE).

Theo ông Dũng, việc tổ chức thi AP rất nghiêm túc và bảo mật. Đề thi, giấy làm bài, giấy nháp được đặt đúng số lượng đăng ký và gửi trực tiếp từ Mỹ về. Sau đó, tất cả đề thi, bài làm, và giấy nháp đã sử dụng được niêm phong, gửi về Mỹ chấm. Kết quả thi do College Board công bố trực tiếp cho thí sinh.

Ông Haike Zhao, đại diện College Board, trong buổi chia sẻ về bài thi AP ở Hà Nội hồi tháng 11/2022, cho hay kết quả bài thi được hơn 3.300 cơ sở giáo dục ở 60 quốc gia chấp nhận. Ở Việt Nam hiện có 20 trường phổ thông dạy chương trình AP và từ năm 2018 đến nay, số học sinh theo học tăng 219%. Riêng năm 2022, 1.081 em theo học chương trình AP và 1.515 bài thi AP đạt điểm 3/5 trở lên.

Nhật Lệ