Trồng lan thêm thứ này vào chậu, rễ phát triển khỏe, hoa nở tuôn như suối sau một tháng

Phong lan là loại hoa được nhiều người yêu thích vì chúng đa dạng màu sắc và chủng loại, mang vẻ đẹp cao quý và tao nhã. Mặc dù hoa lan nở rất đẹp nhưng bạn phải tốn rất nhiều công sức chăm bẵm. Để cây hoa lan phát triển khỏe mạnh, ra hoa nhiều, bạn nên thêm những thứ này vào chậu hoa.

Vỏ đậu phộng

Hiện tại đang là mùa lạc (đậu phộng). Bạn có thể mua lạc về luộc ăn và giữ vỏ lại, hoặc xin vỏ lạc khô từ người khác về để trồng hoa. Vỏ lạc có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cây lan. Đáng nói, kết cấu của nó khá cứng, có thể trộn với đất để trồng hoa.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng bạn nên rửa sạch vỏ lạc, phơi khô rồi đập dập. Sau đó, bạn hãy lót vỏ đậu phộng đã nghiền nhỏ dưới đáy chậu cách này có thể làm cho đất thoáng khí hơn, ngăn tích tụ nước, tránh bị thối rễ. Nếu trộn với đất, sau một thời gian, vỏ đậu phộng sẽ phân hủy từ từ và cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng.

Phân trùn quế

Chúng ta đều biết phân trùn quế được giun đất (trùn đất) bài tiết sau khi tiêu hóa thức ăn, và đây là một loại phân bón tự nhiên rất tốt cho cây trồng. Vì vậy, việc bạn sử dụng phân trùn quế để dưỡng hoa lan là rất hợp lý.

Bạn có thể nghiền nhỏ phân trùn quế rồi trộn với đất để trồng hoa. Sau một thời gian, phân trùn quế sẽ lên men. Loại phân này chứa một lượng lớn các nguyên tố đạm, kali và phốt pho,… đều là những chất dinh dưỡng cần thiết cho cây, nhờ đó cây hoa lan sẽ phát triển khỏe mạnh, hoa nở chi chít.

Mì chính

Mì chính chứa nhiều đạm, nuôi cây mập mạp và ra rễ nhanh hơn. Không chỉ vậy, loại gia vị này còn đóng vai trò kích thích hormone tăng trưởng để lan ra hoa nhanh và nhiều hơn so với thông thường.

Nếu muốn dùng mì chính để “tẩm bổ” cho hoa lan, bạn hãy pha 1 thìa mì chính với 1 lít nước sạch, khuấy đều để tan hoàn toàn. Phun hoặc tưới hỗn hợp vào rễ lan 3 lần/tuần vào sáng sớm, sau 1 tuần bạn sẽ thấy cây hoa lan có chuyển biến tích cực. Lưu ý, cách này chỉ áp dụng cho cây phong lan đã lớn, không dùng với cây con.

Chuối

Chuối chứa nhiều kali, có tác dụng kích thích hoa nở rộ. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển của cây trồng. Dịch chuối là một món “khoái khẩu” với hoa lan, vì vậy bạn có thể dùng nó để tưới cho cây lan nhà mình, đảm bảo cây sẽ sinh trưởng và phát triển xanh tốt quanh năm.

Để làm dịch chuối bón cho hoa lan, đầu tiên bạn hãy lấy khoảng 100g chuối đem đi băm nhỏ, cho vào nồi nấu chín với 1 lít nước. Khi nước sôi, hãy chỉnh lửa nhỏ và đun tiếp trong khoảng 40 phút – 1 tiếng.

Xong xuôi, hãy chờ hỗn hợp nguội hẳn rồi cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn. Xay xong, cho thêm nước vừa đủ 1 lít dung dịch. Cuối cùng, hãy cho qua một miếng vải để tách riêng phần bã và phần nước chuối.

Phần bã có thể dùng để bón cho cây địa lan hoặc cây trồng khác, phần nước hãy đổ chúng vào chai để dùng dần. Trước khi tưới, bạn hãy pha loãng với nước, tỷ lệ phụ thuộc vào mục đích sử dụng. Cụ thể như sau:

– Dùng bổ sung dưỡng chất quanh năm: Pha với nước theo tỷ lệ 1:4

– Dùng để kích thích cây xanh, nhanh lớn: 1 lít chuối nấu chín đã xay + 1 gam phân NPK 20.20.10 + 4 lít nước sạch.

– Dùng để kích thích ra hoa: 1 lít chuối nấu chín đã xay + 1 gam phân bón NPK 6.30.30 + 4 lít nước sạch.

– Dùng kích thích ra rễ và phòng trừ bệnh: 1 lít chuối nấu chín đã xay + 10 gam nấm trichodema + 4 lít nước sạch.

– Dùng để phục hồi cây ốm yếu, suy dinh dưỡng: 1 lít chuối nấu chín đã xay +100ml nước dừa + 4 lít nước sạch.

Lưu ý, tưới đều vào giá thể và gốc lan, 15-30 ngày tưới một lần.

Tác giả: CẨM TÚ

Nguồn tin: : phunuphapluat.nguoiduatin.vn