Sợ rủi ro pháp lý, nhiều người có nhu cầu ở thực tìm mua nhà cũ

Nhà sẵn sổ đỏ

Sau thời gian dài nghiên cứu, đầu tháng 3 năm nay, chị Nguyễn Thị Loan (Phú Thọ) quyết định lựa chọn cho mình căn nhà liền kề 100m2 lại LK35 Khu đô thị Đại học Vân Canh (Hud Vân Canh), cao 4 tầng, đường trước nhà rộng 12m, với giá 9 tỷ đồng.

Sợ rủi ro pháp lý, nhiều người có nhu cầu ở thực tìm mua nhà cũ 1

Nhiều nhà bỏ hoang tại dự án HUD Vân Canh được sửa chữa, đưa vào sử dụng

Chia sẻ với PV Báo Giao thông về lý do lựa chọn một căn nhà cũ, chị Loan cho hay, đây là sự lựa chọn an toàn. Chị Loan cho biết đã khảo sát 3-4 dự án xung quanh, những căn có đường trước nhà tương tự (12m) đều có giá từ 90 triệu/m2 – 110 triệu/m2 tuỳ căn.

“Dự án nào có giá rẻ hơn khoảng 10 triệu/m2, thì tương ứng quãng đường từ đó vào nội thành xa hơn khoảng 4km-5km, lại thuộc địa giới hành chính cấp huyện. Đáng ngại nhất, đó là những dự án mới bán nhà ở hình thành trong tương lai, chưa biết khi nào mới được giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ)”, chị Loan phân tích.

Anh Phùng Văn Nghĩa (Vĩnh Phúc) cũng vừa chọn mua thửa đất dịch vụ 53, diện tích 98m2 tại khu đất dịch vụ Vân Canh với giá 85 triệu/m2. Anh Nghĩa chia sẻ, khu đất dịch vụ được quy hoạch bài bản, đường trước rộng, 2 vỉa hè, xây dựng tự do, chưa phải xin giấy phép, an toàn nhất là có sổ đỏ.

Không chỉ biệt thự, nhà liền kề, ngay cả những người mua chung cư cũng tìm cho mình giải pháp an toàn. Anh Phạm Tất Thắng (Hưng Yên) vừa lựa chọn mua căn hộ cũ tại chung cư PCC1 Thanh Xuân, diện tích 62m2 với giá 2,6 tỷ đồng.

Anh Thắng cho biết, anh đã tham khảo nhiều dự án, nhưng nhìn cảnh đi đòi sổ như King Palace, 108 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân hay dự án CT6 Kiến Hưng xây “chui” khiến Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản bị truy tố mà hãi. “Cả đời mua được căn hộ, nó là tài sản lớn. Đời mình sử dụng còn cho thế hệ sau làm vốn nên phải ăn chắc! Dự án nào cũng quảng cáo đủ pháp lý, chủ đầu tư uy tín, nhưng thiệt thòi là người mua”, anh Thắng bày tỏ.

Người mua cần lưu ý chi phí sửa chữa

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Giám đốc Công ty địa ốc An Hoà (An Khánh, Hà Nội) Trần Tâm Quang cho hay, những người tìm mua căn hộ cũ phần lớn là tìm mua để ở, trái ngược với nhu cầu người mua đầu tư.

Ông Quang phân tích, nhà đầu tư xuống tiền từ khi dự án còn “trứng nước”, chấp nhận rủi ro trong quá trình đầu tư, thời gian triển khai dự án kéo dài 5 – 10 năm; bù lại, lợi nhuận có thể tăng gấp 5 – 7 lần so với số vốn ban đầu bỏ ra. Còn người mua nhà, nhất là những người mua căn hộ đầu tiên, họ chấp nhận mua nhà cũ, giá rẻ, có sổ đỏ, vào ở ngay để giữ an toàn.

Tuy nhiên, lượng khách hàng này chỉ chiếm khoảng 20% số giao dịch qua văn phòng bởi nguồn cung không nhiều. “Ở đây tôi nói đến sản phẩm ở trong cùng khu vực, có đặc điểm giống nhau. Trên thực tế, mỗi vị trí khác nhau, bất động sản có sự biến động tăng giảm khác nhau. Không phải cứ nhà cũ là rẻ, ông Quang nói.

Cùng nhận định, đại diện Công ty Nhà Ở Ngay cho biết, tháng 2-4 vừa qua, đơn vị đã bán được 85 căn nhà chuyển nhượng, tăng khoảng 10% so với tháng 1.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn Savills Hà Nội cho biết, giá nhà biệt thự, liền kề đã giảm. Song ngoài vấn đề về chi phí, người mua có thể chắc chắn hơn về pháp lý, bởi đa phần các dự án đã được bàn giao từ lâu, có sổ rõ ràng, tạo niềm tin đối với người mua có nhu cầu ở thực.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng lưu ý, những căn nhà cũ cũng khá tốn kém chi phí cải tạo, đặc biệt là những căn nhà đã quá lâu năm. “Người mua đầu tư tại thời điểm trước đó thường có tâm lý giữ nhà, đến khi được giá hoặc không dùng sẽ bán. Có nghĩa là căn nhà có thể đã để rất lâu hoặc xuống cấp, cần được cải tạo. Việc này sẽ có tác động thêm đến chi phí bởi chi phí cải tạo và tu sửa cũng sẽ là các yếu tố người mua cần chú ý”, bà Hằng nhấn mạnh.