Không có chuyện mất tiền khi nghe cuộc gọi từ đầu số lạ

Đây là thông tin cảnh báo được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Bộ TT-TT) cho biết ngày 25.4.

Theo chia sẻ trên Facebook của tài khoản H.V.T (Hà Nội), ngày 21.4, một cuộc điện thoại từ đầu số 059 gọi vào số máy của anh. Nghĩ là số của bạn bè, người thân nên anh T. đã bấm nghe. Chỉ sau 5 giây nhấc máy, điện thoại báo anh bị trừ 1,2 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Kiểm tra thông tin từ phía ngân hàng thì tổng đài thông báo bị trừ tiền do chạy quảng cáo, trong khi anh T. khẳng định mình không hề chạy quảng cáo hay liên kết gì liên quan đến ngân hàng.

Không có chuyện mất tiền khi nghe cuộc gọi từ đầu số lạ - Ảnh 1.

Chuyên gia của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) khẳng định thông tin nghe điện thoại mất tiền là sai sự thật

Trước đó, một tài khoản trên mạng xã hội là H.B cũng chia sẻ thông tin cảnh báo nghe cuộc điện thoại 5 giây mất 30 triệu đồng. Chủ tài khoản này cho biết, ngày 16.4, người nhà của chị có nhận được cuộc gọi từ số 05998… và có nhấc máy trả lời “alo” nhưng không có hồi âm. Đến ngày hôm sau người này thấy máy sập nguồn, đăng nhập vào tài khoản ngân hàng thì phát hiện mất 30 triệu đồng.

Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), những thông tin đăng tải trên mạng xã hội thời gian gần đây khiến nhiều người lầm tưởng việc bắt máy từ đầu số lạ sẽ bị trừ tiền và mất dữ liệu cá nhân. Điều này hoàn toàn sai sự thật.

“Đây chỉ là những số điện thoại thông thường, việc nhận cuộc gọi sẽ không xảy ra vấn đề gì nghiêm trọng. Trong trường hợp nếu bạn gọi lại hoặc thao tác theo hướng dẫn (bấm phím số 1, 2…) có thể sẽ bị trừ cước viễn thông. Dù vậy, các đối tượng không thể xâm nhập được điện thoại của người dùng khi chỉ thực hiện thao tác như trên”, một chuyên gia của NCSC chia sẻ.

Vị này cho biết thêm, việc mất dữ liệu cá nhân, danh bạ, thẻ ngân hàng có thể xảy ra trên không gian mạng trong trường hợp kẻ gian gửi kèm một liên kết lừa đảo, dẫn dụ người dùng nhấp vào có thể bị dính phần mềm độc hại hoặc bị chuyển hướng đến các trang web lừa đảo, đánh cắp thông tin.

Đại diện của NCSC cho hay, vấn nạn tin giả xuất hiện trên mạng xã hội gây hoang mang, lo sợ trong người dân đã và đang được cơ quan chức năng áp dụng phương pháp xử lý triệt để. Người dân cũng cần trang bị kiến thức về an toàn thông tin để tự bảo vệ mình trên không gian mạng.

Các chuyên gia của NCSC khuyến cáo: “Tốt nhất không nên bắt máy những cuộc gọi số lạ vì tốn thời gian và rất dễ bị dẫn dụ bởi những đòn tâm lý của kẻ lừa đảo. Khi thao tác theo hướng dẫn của cuộc gọi lừa đảo, ví dụ như ấn vào đường link giả mạo hay thực hiện lệnh chuyển tiền mới bị trừ tiền trong tài khoản ngân hàng”.

Để tìm hiểu và cập nhật thêm các vấn đề về an toàn thông tin, người dân có thể truy cập vào Cổng không gian mạng quốc gia (https://khonggianmang.vn/).

Trong tuần qua (từ 10 – 16.4), NCSC đã nhận được 324 phản ánh trường hợp lừa đảo do người dùng internet Việt Nam qua hệ thống tại địa chỉ https://canhbao.khonggianmang.vn. Qua kiểm tra, phân tích, có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo website của ngân hàng, các trang thương mại điện tử…