Nhiều đại học hàng đầu Trung Quốc đến Việt Nam tuyển sinh

Đại diện của 52 đại học Trung Quốc có mặt tại Việt Nam để giới thiệu, phỏng vấn và trao nhiều suất học bổng cho học sinh, sinh viên.

Triển lãm du học Trung Quốc diễn ra sáng 22/4 tại Hà Nội có hơn 10.000 người đăng ký tham dự. Ông Ma Jian Fei, Chủ nhiệm Trung tâm hợp tác giao lưu ngôn ngữ giữa Trung Quốc và nước ngoài, thuộc Bộ Giáo dục Trung Quốc, cho biết các đại học có mặt đều là những trường hàng đầu nước này. Trong đó có những tên tuổi lớn như Thanh Hoa, Nam Kinh, Chiết Giang, Phúc Đán, Hạ Môn.

“Hội thảo tại Việt Nam hôm nay có quy mô lớn nhất và số lượng sinh viên đăng ký tham gia đông nhất”, ông nói.

Ông Trần Anh Chung, Giám đốc Công ty TNHH Du học VMISS Việt Nam, đại diện ban tổ chức, cho biết học sinh, sinh viên sẽ được các trường tư vấn trực tiếp, qua đó nắm bắt những thay đổi trong chính sách tuyển sinh, học bổng những các đại học nước này. Nhiều trường cho học sinh nộp hồ sơ, phỏng vấn và thông báo kết quả tại sự kiện.

“50 suất học bổng toàn phần, trị giá hơn hai tỷ đồng mỗi suất, và 100 học bổng một năm học tiếng Trung sẽ được các trường trao ở sự kiện”, ông Chung cho hay.

Đoàn Ngọc Thế Hào, THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam, tìm hiểu thông tin từ đại diện Đại học Chiết Giang, Trung Quốc, tại Hội thảo du học Trung Quốc sáng 22/4. Ảnh: Bình Minh

Đoàn Ngọc Thế Hào, THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam, nghe đại diện Đại học Chiết Giang, Trung Quốc chia sẻ về trường, tại Hội thảo du học Trung Quốc 2023, sáng 22/4. Ảnh: Bình Minh

Bước ra khỏi gian triển lãm của Đại học Chiết Giang, Đoàn Ngọc Thế Hào, lớp 10 chuyên Tin, trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quảng Nam) nói cảm thấy có thêm động lực cố gắng. Hào từ Quảng Nam bay ra Hà Nội chiều qua, muốn được gặp đại diện ngôi trường yêu thích để hỏi về ngành đồ họa.

“Các thầy, cô cho biết ngành em muốn học có tỷ lệ chọi lớn, đòi hỏi HSK 5 trở lên, vì đây là trường top ba của Trung Quốc. Em biết mình cần phải cố gắng và bổ sung những gì để đạt được mục tiêu du học”, Hào nói. Nam sinh cho hay chưa thi HSK nhưng đã tự học xong HSK 4 và năm sau sẽ thi HSK 5, đạt IELTS 6.5 để làm nổi bật hồ sơ.

Nguyễn Thanh Thảo, lớp 12, trường THPT Tiên Du 1, Bắc Ninh, muốn xin học bổng Khổng tử (CIS) ngành Hán ngữ quốc tế tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung.

Nữ sinh ấn tượng với sự nhiệt tình của đại diện trường khi giải đáp những thắc mắc. Theo Thảo, người này cho biết điều kiện để được nhận là có điểm trung bình (GPA) từ 7.0 trở lên, HSK 4 đạt từ 210 điểm.

“Em đã nộp hồ sơ và hy vọng nhận được học bổng”, Thảo cho biết. Nữ sinh đã có chứng chỉ HSK 4 đạt 291 điểm.

Ngoài ra, học sinh có thể tìm hiểu thêm về kỳ thi đánh giá năng lực Hán ngữ (HSK, HSKK) của CTI – công ty tổ chức kỳ thi này trên toàn thế giới.

Theo số liệu do mạng xã hội Tencent của Trung Quốc thống kê hồi cuối năm 2020, Việt Nam có hơn 13.500 du học sinh tại Trung Quốc, đứng thứ 5 sau Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Thái Lan.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều du học sinh mới có thể quay trở lại Trung Quốc học trực tiếp từ tháng 8 năm ngoái.

Bình Minh