Nữ sinh Việt nhận học bổng toàn phần từ Đại học Harvard

SingaporeLê Hồng Nhung (học sinh St. Joseph’s Institution International) giành học bổng toàn phần ngành Khoa học máy tính – Đại học Harvard (Mỹ), nhận hai tỷ đồng mỗi năm.

Trong ngày 8 trường Ivy League đưa ra quyết định nhập học cho học sinh ứng tuyển kỳ học mùa thu – Ivy Day 2022, Lê Hồng Nhung được Đại học Harvard cấp học bổng toàn phần, bao gồm tiền học phí, ăn ở, sách vở trong suốt bốn năm học.

Nữ sinh sinh năm 2005 chia sẻ, suốt hành trình xây dựng hồ sơ, Nhung đều nhận được sự hướng dẫn của cô Thảo Phạm, cố vấn du học của College Compass. Cô Thảo cùng Nhung chuẩn bị từng bước cho hồ sơ, đồng thời, hun đúc sự tự tin cho học sinh của mình.

Cô Thảo Phạm chia sẻ, Nhung hội tụ đầy đủ mọi yếu tố nổi bật, sở hữu danh sách dài thành tích học thuật và trải nghiệm đi thực tập. Bên cạnh đó, nữ sinh được rèn giũa trong môi trường học tập cạnh tranh ở Singapore. Tuy nhiên, Harvard không phải là lựa chọn đầu tiên của Hồng Nhung vì còn thiếu tự tin.

“Tôi đã động viên em ấy rằng giá trị của em không phụ thuộc vào kết quả. Em nên đặt mục tiêu cao hơn để thử thách bản thân”, cố vấn du học kể lại.

Lê Hồng Nhung (ngoài cùng bên trái) - học sinh trường St. Josephs Institution International, Singapore. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Lê Hồng Nhung (ngoài cùng bên trái) – học sinh trường St. Joseph’s Institution International, Singapore. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo Hồng Nhung, yếu tố đầu tiên giúp em ghi điểm với Hội đồng tuyển sinh của Harvard là năng lực toán học và viết sáng tạo. Cố vấn du học đã khuyến khích Nhung kết hợp hai năng khiếu này, viết một bài thơ lồng ghép kiến thức khoa học về trường California Institute of Technology (Caltech). Từ đó, nữ sinh dùng chất liệu tương tự để sáng tác, mang bài thơ vào hồ sơ nộp cho Harvard và các trường khác.

Đồng thời, trong hồ sơ ứng tuyển, Hồng Nhung thể hiện rõ mục tiêu và niềm đam mê với ngành Khoa học máy tính (Computer Science). Nhung yêu thích toán học trong suốt 12 năm học phổ thông và quyết định tiếp tục theo đuổi lĩnh vực này tại đại học. “Em không thể tưởng tượng tương lai của mình không có toán”, Nhung nói.

Yếu tố thứ ba giúp Hồng Nhung chinh phục học bổng này là hành trình tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa. Em biết chơi guitar, học thêm thanh nhạc, từng thực tập ở một công ty công nghệ tại Việt Nam và giúp nhiều học sinh kém may mắn học tiếng Anh bằng ứng dụng máy tính.

Trong bài luận gửi đến trường Harvard, nữ sinh Việt mang đến góc nhìn mới về ngành khoa học khi kết hợp tính lãng mạn của văn chương vào toán học, từ đó, viết thành một website cá nhân mang nét đặc trưng riêng. “Niềm đam mê chân thành và sự tự tin, vượt lên trên sự khác biệt với môi trường xung quanh đã giúp em ghi điểm trong mắt hội đồng tuyển sinh”, em nói thêm.

Đặt ra mục tiêu theo đuổi ngành khoa học máy tính, Hồng Nhung và cô Thảo Phạm đã trải qua một hành trình dài để chuẩn bị hồ sơ. Nữ sinh sang Singapore du học từ cấp ba, từ đó, tạo bước đệm tốt để học hỏi và trau dồi kỹ năng. Tuy nhiên, câu chuyện du học vẫn là một bài toán khó với em vì gia đình không có kinh nghiệm.

Khi trở thành học sinh của College Compass, Nhung kết nối với những bạn đạt thành tích cao của chương trình như Mỹ Hiền (Đại học Harvard), Anh Thư (Đại học Pennsylvania) và tham gia cùng hoạt động ngoại khóa với Văn Chiến (Đại học Princeton). Từ đây, Nhung được truyền cảm hứng, hướng dẫn và có thêm động lực tiến lên.

Lê Hồng Nhung (phải) và cố vấn du học Thảo Phạm. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Lê Hồng Nhung (phải) và cố vấn du học Thảo Phạm. Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Nhung đã chuẩn bị du học từ rất sớm nên việc đỗ Harvard không phải là do may mắn. Thành công của em ấy được tích lũy từ nỗ lực mỗi ngày, đi cùng với một chiến lược ứng tuyển đúng đắn”, cố vấn Thảo Phạm nói thêm.

Sắp tới, Lê Hồng Nhung sẽ làm khách mời trong sự kiện “Em sẽ đến Harvard học Computer Science” do College Compass tổ chức vào 7/5 nhằm chia sẻ kinh nghiệm chinh phục học bổng giá trị, du học… cho các bạn trẻ có chung mục tiêu.

Nhật Lệ

Độc giả tìm hiểu thông tin sự kiện tại đây hoặc fanpage College Compass.
College Compass là chương trình chiến lược chuẩn bị du học của Everest Education, hỗ trợ học sinh từ lớp 8 đến lớp 12 ứng tuyển vào các trường đại học danh tiếng. Nhiều học sinh tại đây được nhận vào các trường đại học hàng đầu thế giới như Harvard, Stanford, Princeton, Cornell, UPenn, Duke, Williams, Amherst…