Bộ GTVT đã giải ngân gần 22.000 tỉ đồng vốn đầu tư công đối với các dự án hạ tầng giao thông trong 4 tháng đầu năm. Con số này cao hơn mức bình quân chung của cả nước, đạt 23,2% so với kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2023.
4 tháng đầu năm 2023, Bộ GTVT đã giải ngân 21.800 tỉ đồng cho các dự án giao thông. Ảnh minh họa
Thông tin từ Vụ Kế hoạch – Đầu tư (KH-ĐT), thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT), giải ngân được có 11.877 tỉ đồng từ nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH; Hơn 9.000 tỉ từ nguồn vốn kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 và 845 tỉ đồng từ nguồn vốn nước ngoài.
Với tổng số 21.800 tỉ đồng vốn đầu tư công đã giải ngân, tỉ lệ giải ngân của bộ GTVT cao hơn mức bình quân chung cả nước.
Được biết Bộ GTVT xây dựng nhu cầu kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước là gần 71.500 tỉ đồng (gấp 1,3 lần kế hoạch vốn năm 2022).
Đây là khả năng giải ngân tối đa được xây dựng trên cơ sở tính toán rút ngắn tối đa thời gian hoàn thiện thủ tục đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thi công triển khai “3 ca, 4 kíp”.
Song, kế hoạch vốn Bộ GTVT được Chính phủ giao lên tới hơn 94.000 tỉ đồng (cao hơn 22.722 tỉ đồng so với nhu cầu, khả năng hấp thụ vốn của các dự án). Bộ GTVT đặt mục tiêu nỗ lực tối đa để giải ngân cao nhất kế hoạch vốn đầu tư được giao.
Liên quan đến công tác phân bổ nguồn vốn, theo Vụ KH-ĐT, trên cơ sở hơn 94.000 tỉ đồng kế hoạch vốn được giao, đến nay, Bộ GTVT đã giao chi tiết cho các dự án với tổng số 94.135 tỉ đồng (đạt 99,97%).
Còn lại hơn 26 tỉ đồng kế hoạch được giao từ nguồn thu xử lý sắp xếp nhà đất cho các bộ, cơ quan trung ương chưa thể phân bổ do chưa có kế hoạch trung hạn. Theo quy định tại Điều 54 Luật Đầu tư công, chưa đủ điều kiện để thực hiện phân bổ chi tiết khoản vốn này.
Năm 2023, Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch đầu tư và bố trí nguồn vốn có ưu tiên, trọng tâm, trọng điểm.
Bộ GTVT xác định nhiệm vụ giải ngân là nhiệm vụ ưu tiên đối với từng dự án giao thông, vì vậy, yêu cầu các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết; điều hòa, điều chỉnh kịp thời các dự án giải ngân chậm, các dự án không có nhu cầu giải ngân sang các dự án giải ngân nhanh, có nhu cầu giải ngân.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ tập trung nguồn lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, nguồn vật liệu các dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II 2021 – 2025 trong quý II/2023; hoàn thành, đưa vào khai thác các dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 – 2020 các đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt, cầu Mỹ Thuận 2… đảm bảo hoàn thành trong năm 2023.